Long An nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, là cửa ngõ của vùng Đông Nam Bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh đặt ra mục tiêu đến năm 2025 trở thành tỉnh công nghiệp, là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị-công nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ; là đầu mối giao thương quan trọng hợp tác với Campuchia để phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Theo quy hoạch, tỉnh Long An ưu tiên đầu tư các dự án có kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược, có sức lan tỏa lớn, thúc đẩy kết nối giữa hai vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư gồm công nghiệp chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ cao tại các khu, cụm công nghiệp; năng lượng tái tạo.

Các dự án hạ tầng lưới điện; hạ tầng y tế, giáo dục, an sinh xã hội; hạ tầng kỹ thuật đô thị tại ba vùng động lực đã được xác định trong quy hoạch tỉnh cũng được thúc đẩy để thu hút nguồn vốn tư nhân và nước ngoài, phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội quan trọng của tỉnh và liên vùng.

W-Longan.png
Theo quy hoạch, tỉnh Long An ưu tiên đầu tư các dự án có kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược, có sức lan tỏa lớn, thúc đẩy kết nối giữa hai vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với dự án đầu tư sử dụng các nguồn vốn khác ngoài vốn đầu tư công, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư vào thành phố Tân An là trung tâm chính trị – hành chính – đô thị hạt nhân – đô thị vệ tinh của TPHCM; là trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, hiện đại phía đông bắc của vùng ĐBSCL.

Những ngành ưu tiên thu hút đầu tư bao gồm công nghiệp chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ cao tại các khu, cụm công nghiệp; năng lượng tái tạo, các khu nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản ứng dụng công nghệ cao; hạ tầng thương mại; dịch vụ logistics; du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, với khát vọng đưa Long An trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, tỉnh Long An đã, đang tập trung: Nâng cao chất lượng tăng trưởng, tăng sức cạnh tranh. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu ngành công nghiệp. Tập trung phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng, công nghiệp sạch, trong đó chú trọng thu hút đầu tư nhất là các tập đoàn quốc tế, có sản phẩm thương hiệu mạnh để tạo điều kiện thúc đẩy liên kết phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm công nghiệp hỗ trợ hình thành chuỗi sản xuất cung ứng ổn định bền vững; nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm của vùng, tham gia nhiều hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Huy động hiệu quả các nguồn lực cải thiện hệ thống hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông liên kết vùng. Phát huy vai trò là cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ, tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ với các tỉnh nội vùng, liên vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế toàn vùng, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư trong và ngoài nước; đặc biệt là hoàn thiện các trục giao thông động lực, gồm: Đường vành đai 3, vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh; Quốc lộ 50B (trục kết nối Long An-Tiền Giang-Thành phố Hồ Chí Minh); đường song song Quốc lộ 62; Quốc lộ N1...

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế cho vùng và cho cả nước. Long An cũng xác định nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng để tỉnh bứt phá. Tỉnh cũng sẽ tăng cường kỹ năng cho lực lượng lao động bằng cách cung cấp chương trình đào tạo nghề, hợp tác với các trường đại học và doanh nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng, giảm đến mức thấp nhất chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp, nỗ lực duy trì xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính với thứ hạng cao trong nhóm "Tốt đến rất tốt" và bảo đảm tính bền vững. Góp phần tạo môi trường hành chính lành mạnh, minh bạch, khơi thông các nguồn lực đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhanh, bền vững trong những năm tiếp theo.

Cửu Long