Cuộc sống nhà nông đã đúc kết thành bài học sâu sắc, thể hiện qua các câu tục ngữ được truyền từ đời nay qua đời khác: “nắng tốt dưa, mưa tốt lúa”, hay “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Qua đó cho thấy, các yếu tố như thời tiết, nguồn nước có vai trò rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, nhất là trong lĩnh vực trồng trọt.

Vừa qua, trong khuôn khổ hỗ trợ Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thí điểm áp dụng dự báo thời tiết, khí hậu vào sản xuất nông nghiệp cho tỉnh Hậu Giang, Bản tin thời tiết nông vụ được xây dựng từ sự hỗ trợ của nghiên cứu “Áp dụng dự báo thời hạn mùa và các giải pháp bảo hiểm tiên tiến vào quản lý rủi ro khí hậu trong ngành nông nghiệp ở Đông Nam Á” của Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới quốc tế khu vực châu Á (gọi tắt là CIAT). 

Long Mỹ- một trong những địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hậu Giang. Tuy vậy, hiện nay, Long Mỹ cũng là một trong những huyện dễ bị tổn thương do tác động từ biến đổi khí hậu.

W-thoitiet.png

Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Long Mỹ đã phối hợp triển khai thực hiện Bản tin thời tiết nông vụ, nhằm thông tin nhiều nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực trồng trọt, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu sản xuất của bà con nông dân, đặc biệt đối với những vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn.

Huyện Long Mỹ thành lập 1 nhóm zalo cấp huyện và 8 nhóm zalo cấp xã, thị trấn để tuyên truyền bản tin. Cán bộ phụ trách biên tập bản tin bằng hình ảnh có nội dung phù hợp với nhu cầu thực tế trong canh tác nông nghiệp, kết hợp thông tin từ đài khí tượng thủy văn Nam Bộ với các điều kiện tự nhiên của địa phương đưa ra khuyến cáo và tình hình dự báo sắp tới cho nông dân.

Thông tin được cập nhật vào đầu giờ chiều mỗi ngày với các thông số, dữ liệu cập nhật về nồng độ mặn, tình hình thời tiết. Đây là những nguồn thông tin quý giá, giúp nhà nông đưa ra hướng xử lý tốt cho cây lúa và các loại cây trồng khác. 

Nằm trong vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của xâm nhập mặn, anh Trương Hoàng Nam ở xã Vĩnh Viễn A đều đặn theo dõi nhóm Zalo Bản tin thời tiết nông vụ, biết thông tin hạn mặn gây gắt anh lùi lịch sạ lúa theo thông tin hướng dẫn. Thông tin từ nhóm zalo chia sẻ cho các thành viên né bất lợi từ thời tiết khi bón phân, phun thuốc, nhờ vậy hơn 2 năm qua, gần 180ha của HTX cho năng suất và chất lượng ổn định. 

Theo ghi nhận, các nhóm zalo bà con nông dân tham gia rất nhiều, sau khi bà con thấy những thông tin về thời tiết nông vụ chúng tôi chia sẻ, thì bà con nông dân kịp thời áp dụng để bảo vệ cây trồng, chăm sóc cây trồng theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp.

Đây là những minh chứng sống động cho thấy hiệu quả tích cực của việc ứng dụng công nghệ thu thập thông tin góp phần thúc đẩy thị trường nông sản phát triển bền vững. Qua các nền tảng dữ liệu dùng chung, người nông dân nhạy bén, linh hoạt hơn trong sản xuất khi đã được dự báo trước những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình sản xuất, từ đó đạt được hiệu quả kinh tế ổn định hơn sau mỗi mùa vụ.