Sáng 5/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Hội nghị đại biểu hoạt động chuyên trách để thảo luận một số nội dung trình tại kỳ họp thứ 5.

Hội nghị cho ý kiến 7 dự luật gồm: Luật Hợp tác xã sửa đổi, Luật Đấu thầu sửa đổi, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi, Luật Giá sửa đổi, Luật Giao dịch sửa đổi, Luật Phòng thủ dân sự và Luật Đất đai sửa đổi.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội khoá XV đã xem xét, thông qua 16 dự án luật, 21 nghị quyết, với sự thống nhất, đồng thuận rất cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: QH

Theo đánh giá chung của Đảng đoàn, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các hội nghị đại biểu chuyên trách có chất lượng rất cao, kết quả rất tốt, lắng nghe được nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc của các đại biểu.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại kỳ họp thứ 5 tới, công tác lập pháp là nhiệm vụ trọng tâm, với việc xem xét, thông qua các dự án luật lớn, quan trọng. Số lượng dự án luật được xem xét tại kỳ họp này nhiều gấp đôi so với các kỳ họp khác, trong đó Uỷ ban Quốc phòng và An ninh chủ trì thẩm tra 5 dự án luật trong cùng một thời điểm.

Các cơ quan soạn thảo, chủ trì thẩm tra đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên sâu, không có sự phân biệt giữa cơ quan chủ trì với cơ quan thẩm tra, có sự phối hợp rất chặt chẽ, vào cuộc ngay từ đầu các dự án luật dự kiến được xem xét, thông qua.

“Hội nghị này sẽ nâng cao chất lượng dự án luật và có thể rút ngắn thời gian của kỳ họp chính thức, tiết kiệm được thời gian, nâng cao được chất lượng”, ông Vương Đình Huệ khẳng định.

Đối với dự án Luật Đất đai sửa đổi, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, thời gian qua, việc lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân được thực hiện nghiêm túc, nhận được sự hưởng ứng tích cực rộng khắp của các cơ quan, tầng lớp nhân dân. Sơ bộ đến nay đã có khoảng 11,5 triệu ý kiến, với rất nhiều ý kiến cụ thể, chi tiết.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tiếp tục thảo luận, thể hiện rõ quan điểm vào các nhóm nội dung về quyền, trách nhiệm nhà nước, công dân, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, vấn đề thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, vấn đề tài chính đất đai… 

Qua rà soát sơ bộ, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, có 112 dự án luật có liên quan, trong đó có 22 dự án luật liên quan trực tiếp đến dự án Luật Đất đai, cần tính toán đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ các dự án luật.