Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby hôm 22/3 cho biết, hiện "không có dấu hiệu nào cho thấy Ukraine hay người Ukraine có liên quan” đến vụ tấn công khủng bố vào trung tâm hòa nhạc Crocus City Hall ở tây bắc Moscow, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và 145 nạn nhân khác bị thương. Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cũng phủ nhận Kiev có liên quan đến sự việc.

xa sung moscow.jpg
Khu vực Crocus City Hall bốc cháy sau khi những kẻ lạ mặt gây ra vụ xả súng thảm sát tối 22/3. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó đặt câu hỏi: “Các quan chức ở Washington dựa trên cơ sở nào để đưa ra kết luận giữa thảm kịch về sự vô tội của ai đó?”.

Bà Zakharova nhấn mạnh, nếu Mỹ có thông tin, họ nên chia sẻ và ngược lại, họ không nên phát biểu như vậy nếu không có bằng chứng.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra một trong những vụ tấn công thảm sát đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ qua.

Một quan chức Mỹ xin giấu tên tiết lộ, Washington có thông tin tình báo khẳng định IS đứng sau sự cố. Người này lưu ý, trong những tuần gần đây, Mỹ cũng đã cảnh báo Nga về khả năng xảy ra tấn công.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, Moscow cần phải truy lùng và trừng phạt không thương tiếc những kẻ tổ chức cũng như trực tiếp gây ra vụ xả súng thảm sát ở Crocus City Hall.

“Những kẻ khủng bố phải hiểu rằng sẽ chỉ có sự khủng khiếp đáp lại. Không có phiên tòa hay cuộc điều tra nào giúp ích nếu vũ lực không được đáp lại bằng vũ lực và những trường hợp thiệt mạng được đáp trả bằng việc hành quyết những kẻ khủng bố và trừng phạt gia đình chúng”, ông Medvedev viết trên kênh Telegram.

Cựu tổng thống Nga cũng cảnh báo, Moscow sẽ trả đũa nghiêm khắc nếu chính phủ Ukraine bị phát hiện dính líu đến vụ việc.