Sáng 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Xavier Bettel trao đổi toàn diện về tình hình KT-XH mỗi nước, quan hệ hợp tác song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Hai Thủ tướng nhất trí về biện pháp nhằm đẩy mạnh tin cậy chính trị và làm sâu sắc quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt là tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao cũng như triển khai hiệu quả cơ chế hợp tác song phương, nghiên cứu thiết lập những cơ chế hợp tác mới phù hợp với tiềm năng, nhu cầu phát triển giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Luxembourg, một thành viên sáng lập, có vai trò quan trọng trong Liên minh châu Âu.

Luxembourg đứng thứ ba trong số các nước châu Âu đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 2,6 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh đoàn doanh nghiệp hàng đầu Luxembourg trong các lĩnh vực thế mạnh như tài chính, ngân hàng, logistics, chuyển đổi năng lượng… tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Luxembourg.

Hai bên nhất trí thúc đẩy xây dựng trung tâm logistic, thiết lập hệ thống kho ngoại quan tại mỗi nước.

Thủ tướng Luxembourg nhất trí triển khai đầy đủ, hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nhằm tăng cường trao đổi thương mại hai nước.

Hai Thủ tướng bên hoan nghênh Bộ Tài chính hai nước thiết lập Đối tác chiến lược về tài chính xanh, trụ cột hợp tác mới góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam – Luxembourg.

Về hợp tác phát triển, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Luxembourg tiếp tục dành ODA cho Việt Nam trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng. 

Thủ tướng Luxembourg ủng hộ tăng cường hợp tác giữa EU- Việt Nam về phát triển nghề cá bền vững

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khác như văn hóa, khoa học và công nghệ, thông tin truyền thông, giao lưu nhân dân, du lịch, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Đặc biệt trong giáo dục và đào tạo, Thủ tướng Luxembourg ủng hộ tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại nước này. 

Chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến với Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh kết quả cuộc hội đàm rất thành công giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Xavier Bettel. Ông cho biết, Quốc hội Việt Nam đánh giá rất cao quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, kể cả trên kênh Chính phủ và Nghị viện/Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Luxembourg đã và đang tiếp tục ủng hộ Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực giảm nghèo và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao việc hai nước đã ký nhiều văn bản thỏa thuận hợp tác, đặc biệt là thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược về tài chính xanh.

Thế mạnh của Luxembourg là về tài chính, ngân hàng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội Việt Nam đang hoàn thiện khung khổ pháp lý cho các lĩnh vực này. Hai bên cần đẩy mạnh hợp tác, tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực dịch vụ giá trị gia tăng cao liên quan tới ngân hàng, tài chính, chứng khoán, bảo hiểm…

Thủ tướng Xavier Bettel cho biết, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Luxembourg đã công bố 2 dự án tổng giá trị 7 triệu Euro hỗ trợ Việt Nam bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Điều này cho thấy quyết tâm của Luxembourg giúp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi, góp phần giữ gìn môi trường và cảnh quan tươi đẹp cho các thế hệ tương lai.

Ngày 5/5, hai bên sẽ tổ chức diễn đàn kinh tế với sự tham dự của 25 doanh nghiệp Luxembourg. Ấn tượng về chính sách kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang có suy thoái, Thủ tướng Luxembourg cho rằng, Việt Nam không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, mà còn chú trọng giảm phát thải khí nhà kính.

Thủ tướng Xavier Bettel mong muốn Việt Nam sớm bỏ visa đối với công dân Luxembourg, qua đó tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và giao lưu nhân dân.

Chuyển đổi số là lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Luxembourg, Thủ tướng Xavier Bettel khẳng định, sẵn sàng trao đổi về lĩnh vực này với Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc hai nước đã ký nhiều văn bản thỏa thuận hợp tác, đặc biệt là thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược về tài chính xanh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, lĩnh vực hai nước có thể tăng cường hợp tác trong thời gian tới là kinh tế, thương mại và đầu tư. Việc 25 doanh nghiệp lớn của Luxembourg đi cùng đoàn Thủ tướng Xavier Bettel là dấu hiệu rất tốt đẹp.

Việt Nam rất hoan nghênh và mong có nhiều nhà đầu tư Luxembourg quan tâm, hiện diện nhiều hơn, bởi Việt Nam có tiềm năng rất lớn cả về quy mô dân số và quy mô nền kinh tế. Hai bên cũng hoàn toàn có điều kiện hợp tác duy trì và hoàn thiện chuỗi cung ứng mới trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường như hiện nay.