Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, vào chiều tối và đêm 20 và 21/6, tại khu vực sân bay Nội Bài có mưa giông kèm gió mạnh làm ảnh hưởng đến rất nhiều chuyến bay không thực hiện đúng kế hoạch, phải bay chờ và phải chuyển hướng đi các sân bay dự phòng.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 18h30-20h ngày 20/6, tại sân bay Nội Bài xảy ra mưa giông, gió rất mạnh và tầm nhìn ngang giảm xuống 4km.

Sau đó từ 0h30 đến 3h ngày 21/6 tiếp tục xuất hiện mưa giông có cường độ rất mạnh, tầm nhìn ngang có lúc giảm xuống 800m, gió giật mạnh.

Trong đợt mưa giông xảy ra vào đêm gây ra gió mạnh duy trì kéo dài, mây chắn đầu hạ cánh gây khó khăn cho tàu bay khi hạ cánh và phải bay vòng chờ.

Hình ảnh mây vũ tích (CB) khiến cho nhiều chuyến phải bay vòng chờ (Ảnh:VATM) 

Do mưa giông có cường độ mạnh kèm gió xuôi duy trì kéo dài dẫn đến 13 chuyến phải bay chờ, 4 chuyến phải chuyển hướng đi sân bay dự phòng Hải Phòng và Nam Ninh (Trung Quốc), sau khi hết mưa giông đã hạ cánh lại sân bay Nội Bài.

Tương tự, vào chiều tối ngày 21/6, ở khu vực Nội Bài xuất hiện mưa giông. Tuy nhiên, tại sân bay Nội Bài chỉ có mưa nhỏ, tầm nhìn tốt và có gió giật, giông mạnh xảy ra chủ yếu ở khu vực lân cận nhưng mây vũ tích (CB) chắn đầu hạ cánh và cất cánh dẫn đến tàu bay không thể hạ cánh, khiến 20 chuyến phải bay vòng chờ, không có chuyến bay phải chuyển hướng đi sân bay dự phòng.

Còn tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, vào tối 22/6 cũng xảy ra mưa mạnh kèm giông, gió giật mạnh, tầm nhìn ngang giảm xuống còn 500m. Tổng lượng mưa đo được là 66.4mm. Theo ghi nhận của Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất – AMC, có 29 chuyến bay chờ, 7 chuyến phải chuyển hướng đi sân bay dự phòng và 1 chuyến quay lại sân bay khởi hành.

Có thể thấy, trong mưa giông kèm theo rất nhiều các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như gió giật, gió mạnh, mưa lớn làm giảm tầm nhìn hay mây CB chắn đầu cất hạ cánh đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình khai thác của các hãng hàng không.

Tại sân bay Nội Bài, trung bình mỗi ngày có trên 600 chuyến cất và hạ cánh. Do đó, Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài - AMC phải bám sát, theo dõi và phân tích để chủ động tư vấn sớm, kịp thời cho kiểm soát viên không lưu tại Nội Bài để lựa chọn đường cất hạ cánh phù hợp, không bị gián đoạn trong quá trình khai thác.