Trang Army Recognition hôm 13/6 dẫn lời một chuyên gia quân sự Nga giấu tên nhận định rằng, việc Ukraine triển khai tên lửa chống hạm Harpoon ở vùng duyên hải Biển Đen có thể gây ra nhiều lo ngại do loại khí tài này đủ khả năng “xuyên phá” những hệ thống phòng không và chống tên lửa được tổ chức tốt. Chỉ với một cuộc tấn công bằng vài quả tên lửa Harpoon cùng một lúc cũng đủ khiến các chiến hạm Nga chịu nhiều thiệt hại.

Tên lửa chống hạm Harpoon. Ảnh: Hải quân Mỹ

“Cần phải thực hiện những biện pháp để ngăn chặn tình huống trên, khi nhiều cơ sở hạ tầng và Hải quân Nga có thể bị đe dọa bởi những bệ phóng tên lửa Harpoon có tầm bắn lên tới 280km”, vị chuyên gia giấu tên nhấn mạnh. 

Theo trang Military Today, Harpoon là tên lửa chống hạm được Mỹ thiết kế và đưa vào trang bị trong quân đội từ năm 1977. Cho tới nay đã có ít nhất 7 phiên bản được phát triển. 

Harpoon dài từ 3,8-4,6m tùy biến thể; đường kính 0,34m; trọng lượng từ 519-628kg, trong đó phần đầu đạn luôn nặng 221kg. Harpoon sử dụng loại đầu đạn thông thường, với tầm bắn trong khoảng 93-280km. Giá của Harpoon rơi vào khoảng 1,5 triệu USD/quả.

Video: Thời báo Israel

Tuấn Trần

Israel cấm Đức bán tên lửa ‘mũi nhọn’ cho UkraineChính quyền Israel gần đây đã bác bỏ đề nghị bán tên lửa chống tăng Spike có trong biên chế quân đội Đức cho Ukraine.