Cuộc phản công của Ukraine đang được tiến hành, nhưng Kiev hầu như không đạt được thành công rõ rệt nào. Ngược lại, hình ảnh xe tăng Leopard và xe chiến đấu bộ binh Bradley bị phá hủy trên chiến trường Ukraine đã lan truyền trên mạng xã hội. Một số chuyên gia coi đây là sự thất thế của Ukraine và một sai lầm địa chính trị khác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, InfoBRICS viết.

Xe chiến đấu bộ binh Bradley. Ảnh: Public domain

InfoBRICS đã nêu ra 2 lý do khiến phương Tây tính toán sai trong việc sử dụng thiết bị quân sự. Thứ nhất, Ukraine và NATO đánh giá thấp về khả năng chiến đấu của Nga. Thứ hai là những kỳ vọng không thực tế đối với việc huấn luyện thiết bị của NATO được phân bổ cho các lực lượng Ukraine.

Cũng theo InfoBRICS, NATO và Ukraine đã đánh cược rằng Nga thiếu khả năng quân sự, các chỉ huy thiếu thông tin liên lạc cần thiết để điều phối các hoạt động phức tạp. Điều này dẫn đến những tính toàn sai lầm gây thiệt hại gần như toàn bộ phương tiện quân sự của Ukraine.

Theo thống kê của trang Oryx, Ukraine được cho là đã mất 16 xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ cung cấp trong vài ngày qua. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Ukraine đã “mất ít nhất 160 xe tăng và 360 xe bọc thép” trong cuộc phản công gần đây.

Ukraine chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.