“Nhờ lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng của những người lính Nga, cùng sự sẵn sàng của các chỉ huy trong việc đẩy lùi mọi hành động gây hấn chống lại Nga, đối với tôi, đối phương không có cơ hội. Họ hiểu điều này, đó là lý do tại sao họ dừng lại”, hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu tại Điện Kremlin hôm 21/6.

Quân đội Ukraine cho triển khai chiến dịch phản công vào ngày 4/6, với sự tham gia của một số lữ đoàn được phương Tây đào tạo, cùng các vũ khí hiện đại như xe tăng Leopard do Đức sản xuất, và xe bọc thép Bradley của Mỹ.

Chiến dịch phản công của Ukraine được cho đang phải hứng chịu tổn thất lớn về binh sĩ và vũ khí. Ảnh: New York Times

“Chiến dịch phản công của Ukraine hiện chậm lại, đối phương đang chịu tổn thất nghiêm trọng về binh sĩ và vũ khí. Tính tới sáng ngày 21/6, quân đội Nga đã tiêu diệt 245 xe tăng, và khoảng 678 xe bọc thép của Ukraine, chưa kể đến thương vong của đối phương”, ông Putin nói thêm.

Theo ông Putin, Ukraine đang trong quá trình tái thiết những lữ đoàn đã phải chịu tổn thất nghiêm trọng. Nhà lãnh đạo Nga nhận định, với tốc độ thương vong như hiện nay, Ukraine sẽ không chỉ mất đi khả năng chiến đấu của lực lượng dự bị chiến lược, mà còn toàn bộ quân đội Ukraine.

Do đó, ông Putin cho rằng"các hoạt động tấn công của Ukraine hiện không diễn ra", mà chỉ thực hiện pháo kích và trinh sát.

Nga cần thêm chiến hạm 'ngay lập tức’ 

Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolay Yevmenov nhấn mạnh hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine cho thấy việc đóng tàu cần được “đẩy nhanh”. 

Chia sẻ với kênh truyền hình Zvezda bên lề Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế ở thành phố Kronstadt của Nga hôm 21/6, ông Yevmenov nói “Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine cho thấy, chúng ta cần phải tăng tốc. Tất cả ý tưởng tốt nhất không chỉ nên được áp dụng sớm, mà phải ngay lập tức”. 

Hạm đội Biển Đen của Nga đang tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine. Theo chỉ huy hạm đội, Phó Đô đốc Viktor Sokolov, đội tàu của hạm đội đã tiến hành tổng cộng 180 cuộc tấn công tên lửa vào những cơ sở quân sự quan trọng của Ukraine.

Theo ông Yevmenov, ngành công nghiệp quốc phòng Nga có kế hoạch nâng cao năng lực đóng tàu để có thể sản xuất 3 tàu quét mìn mỗi năm, thay vì một chiếc như hiện tại. Riêng trong năm nay, Hải quân Nga dự kiến sẽ nhận được 44 tàu mới gồm tàu chiến và tàu hỗ trợ.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet