“Chúng tôi biết đây là cuộc chiến khó khăn. Chúng tôi biết cuộc chiến này mất nhiều thời gian. Chúng tôi tin rằng Ukraine đã có những thứ họ cần, họ có sức mạnh chiến đấu, họ có khả năng thành công trong cuộc phản công”, Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh trả lời hôm 20/6 trước câu hỏi về thương vong binh sĩ, và tổn thất thiết bị của Ukraine

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: AP

Tuyên bố của bà Singh được đưa ra sau hai tuần giao tranh ác liệt xảy ra ở mặt trận Zaporizhzhia. Theo Nga, tại đây, quân đội Ukraine đã mất hàng nghìn binh sĩ, và hàng trăm phương tiện bọc thép bao gồm xe tăng Leopard do Đức sản xuất, và xe bọc thép Bradley của Mỹ. 

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anna Malyar hôm 20/6 cho biết “rất khó” để binh sĩ Ukraine giành được ưu thế. Bà cũng nhấn mạnh thành công của chiến dịch phản công không nên được đánh giá dựa theo số lượng khu vực giành lại được quyền kiểm soát. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận, Ukraine đang đối mặt với với một “địa hình khó khăn”, và “sự kháng cự quyết liệt của Nga".

Nga sẵn sàng đối đầu với NATO

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho hay, nước này hiện sẵn sàng cho kịch bản NATO tiếp tục chiến đấu ở Ukraine. 

“Nếu NATO, như tuyên bố của ông Stoltenberg, một lần nữa thông báo họ phản đối đóng băng xung đột ở Ukraine, và họ muốn tiếp tục chiến đấu. Hãy để họ chiến đấu, chúng tôi đã sẵn sàng, chúng tôi từ lâu đã hiểu được mục tiêu của NATO trong vấn đề xung quanh Ukraine, vốn được định hình từ nhiều năm qua”, hãng tin RT dẫn lời ông Lavrov. 

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với tờ Welt am Sonntag của Đức, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng “hòa bình không có nghĩa là đóng băng xung đột, và chấp nhận thỏa thuận theo ý Nga”. Ông cho biết “chỉ Ukraine có thể đặt ra những điều kiện mà họ chấp nhận được”, nhằm ám chỉ tới việc Ukraine muốn giành lại quyền kiểm soát các khu vực bao gồm bán đảo Crưm. 

Trong tuyên bố hôm 20/6, ông Lavrov một lần nữa khẳng định việc phương Tây tiếp tục chuyển vũ khí cho Ukraine chứng minh phương Tây đang “tham gia trực tiếp" vào cuộc xung đột.