Mạng 5G thử nghiệm tại Hà Nội: Nhanh hơn 10-20 lần so với 4G

Tốc độ mạng 5G thử nghiệm tại Hồ Gươm hiện ở mức từ 300-600 Mbps. Với điều kiện tiêu chuẩn, mạng 5G đang thử nghiệm cho tốc độ lên tới 1.2 Gbps.

 

Những con số biết nói khi thử nghiệm 5G

Vào ngày 19/12, VinaPhone sẽ chính thức đưa dịch vụ 5G vào triển khai thử nghiệm tại Hà Nội. Tính đến thời điểm hiện tại, việc chuẩn bị của nhà mạng này về cơ bản đã hoàn tất. 

Theo ghi nhận của Pv. VietNamNet, khi thử nghiệm với mạng 5G VinaPhone tại khu vực Hồ Gươm, tốc độ của mạng 5G tại đây ở mức khá cao, gấp nhiều lần so với mạng 4G. 

Pv. VietNamNet đã tiến hành đo thử tốc độ 5G VinaPhone tại 3 địa điểm là showroom trải nghiệm trên đường Đinh Tiên Hoàng, tượng đài Lý Thái Tổ và khu vực đền Ngọc Sơn. 

Kết quả cho thấy, tại showroom trải nghiệm, tốc độ tải 5G đường xuống (download) đo được lên tới 1.3Gbps. Trong khi đó, khi tiến hành thử nghiệm ở những khu vực khác, tốc độ 5G hiện chỉ đạt ở mức từ 300-600 Mbps. Ở tốc độ này, người dùng sẽ mất khoảng 20 giây để tải một ứng dụng có dung lượng ở mức 600 MB. 

{keywords}
Tốc độ mạng 5G thử nghiệm của VinaPhone tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ đạt từ 400-500 Mbps. Ảnh: Trọng Đạt
{keywords}
Tại khu vực đền Ngọc Sơn, mạng 5G thử nghiệm cho tốc độ khoảng 400 Mbps. Ảnh: Trọng Đạt

Theo số liệu thống kê từ Hệ thống đo chất lượng Internet của Trung tâm Internet Việt Nam, tốc độ tải download trung bình của mạng di động tại Việt Nam tháng 11 là 34.64 Mbps. Như vậy, tốc độ 5G thử nghiệm tại Hà Nội hiện đã cao hơn từ 10-20 lần so với tốc độ truy cập Internet di động thông thường. 

Với tốc độ tải đường lên (upload), tại các showroom, tốc độ upload 5G hiện được ghi nhận ở mức 90-95 Mbps. Khi ở ngoài thực tế, mạng 5G VinaPhone cho tốc độ upload trong khoảng từ 30-60 Mbps. Tốc độ upload 5G hiện chỉ nhỉnh hơn một chút (gấp từ 1.5-3 lần) so với mạng 4G. 

Qua trải nghiệm thực tế, mức chênh lệch giữa tốc độ download và upload trên mạng 5G thử nghiệm tại Hà Nội hiện ở mức từ 5-7 lần. Con số này cao hơn nhiều so với mức chênh lệch khoảng 1.5 lần ở mạng 4G hiện tại. 

Vì sao có sự chênh lệch kết quả lớn khi thử nghiệm mạng 5G?

Lý giải cho biên độ dao động khá lớn tại các khu vực thử nghiệm mạng 5G,  anh Hùng - một kỹ thuật viên đang triển khai mạng lưới 5G của VNPT cho biết, sở dĩ có sự khác biệt này bởi tại khu vực trưng bày, người dùng được trải nghiệm mạng di động 5G trong điều kiện tiêu chuẩn. 

{keywords}
Tại showroom thử nghiệm của VinaPhone trên đường Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), tốc độ mạng 5G ghi nhận ở mức 1.2 Gbps. Ảnh: Trọng Đạt

Khi ra môi trường thực tế, các vật cản như khối nhà, cây xanh sẽ cản trở đường đi của sóng và gây ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ mạng 5G. Tốc độ 5G ở điều kiện thực tế luôn thấp hơn nhiều so với khi ở trong phòng thí nghiệm. Tuy vậy, do mới chỉ là bản thử nghiệm thương mại, đây chưa phải là tốc độ 5G khi được chính thức triển khai thương mại hóa. 

Mức chênh lệch khá lớn giữa tốc độ download và upload trên mạng 5G là bởi nhà mạng đang ưu tiên băng thông cho tốc độ tải đường xuống trên mạng 5G thử nghiệm. 

{keywords}
Việc thử nghiệm 5G tại Việt Nam đang cho kết quả khá tích cực. 

Theo ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), thử nghiệm thương mại là một bước quan trọng trước khi tiến hành thương mại hóa mạng 5G

Thử nghiệm kỹ thuật là để xem việc sử dụng tần số có bị nhiễu và gây ảnh hưởng đến các dịch vụ viễn thông khác hay không. Với thử nghiệm thương mại 5G, ngoài việc test kỹ thuật, đây là lúc để các nhà mạng có thể xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp, dự kiến mức giá cả, chi phí sử dụng tài nguyên trước khi mạng di động 5G chính thức được cấp phép. 

Báo cáo của các nhà mạng sau quá trình thử nghiệm thương mại sẽ là tiền đề quan trọng để Bộ TT&TT hoàn thiện các cơ sở pháp lý về việc triển khai mạng di động 5G. 

Trọng Đạt

tin nổi bật

Không chỉ APG, tuyến cáp quang biển AAG cũng đang gặp sự cố

Thông tin từ các nhà mạng cho hay, trước khi tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên nhánh S3 vào ngày 26/7, một tuyến cáp biển quốc tế khác là AAG cũng đã bị lỗi, gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.

Cáp quang biển APG lại gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được xác nhận gặp sự cố vào gần 16h ngày 26/7. Sự cố lần này gây mất kết nối trên toàn tuyến, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.

Ngành viễn thông cần phải tìm ra cho mình cách làm mới

Thứ trưởng Phạm Đức Long mong muốn các cơ quan quản lý ngành viễn thông bước ra khỏi tư duy truyền thống, biến quá khứ thành nền tảng để có những bước đi mới nhằm phát triển đất nước.

Số người dùng dịch vụ Mobile Money ở Việt Nam tăng gấp 4 lần

Mobile Money hay "Tiền di động" là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ.

Tin nhắn rác OTT quấy nhiễu người dùng di động Việt

Người dùng di động Việt thường xuyên phải nhận các tin nhắn OTT chứa nội dung lừa đảo tuyển dụng, quảng cáo và giới thiệu các website cờ bạc trực tuyến.

Xác thực thông tin thuê bao để giải quyết dứt điểm tình trạng dùng SIM rác, nặc danh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Công an và Bộ TT&TT hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê bao nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh.

Công ty Truyền thông Hoà Bình - Đa ngành, thích ứng nhanh trong thời đại số

“Mục tiêu chúng tôi hướng tới là trở thành doanh nghiệp ứng dụng số vào toàn bộ hoạt động của mình” - ông Vũ Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư giải trí truyền thông Hoà Bình (Truyền thông Hòa Bình) chia sẻ.

Sau thương vụ bất thành với MobiFone, AVG vừa tìm được bến đỗ mới

AVG đã được chuyển nhượng sang đối tác khác. Tuy nhiên, AVG chưa chính thức công bố thông tin về thương vụ mua bán này.

Cách mạng di động iTel nâng cao trải nghiệm khách hàng

My iTel và website itel.vn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm dịch vụ và là trung tâm hệ sinh thái số dành cho thuê bao iTel tại Việt Nam.

Cục Viễn thông nói gì khi thuê bao Gmobile than phiền mất sóng?

Cục Viễn thông cho hay đã yêu cầu Gtel phải có giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Uống trà đá, ăn kẹo lạc trả tiền bằng công nghệ 4.0

Thay vì sử dụng tiền mặt, người dùng di động có thể quét mã QR hoặc thanh toán thông qua hình thức USSD ngay cả với những giao dịch nhỏ nhất như uống một cốc trà đá.

Viettel Global bổ sung thêm 4 ngành nghề kinh doanh mới

Đây là điều tương đối bất ngờ bởi từ trước đến nay Viettel Global vốn nổi tiếng với các sản phẩm dịch vụ viễn thông tại một số nước Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Bộ TT&TT, Công an và Ngân hàng Nhà nước sẽ họp bàn thúc đẩy Mobile Money

Tính đến cuối tháng 3/2022, đã có hơn 1,1 triệu người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Dù đáp ứng các yêu cầu của việc thí điểm, dịch vụ Mobile Money vẫn chưa phát triển đúng như kỳ vọng.

Việt Nam đã có hơn 1,1 triệu người dùng Mobile Money

Theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), đến cuối tháng 3/2022, tổng số người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu khách hàng.

Đua Internet vệ tinh, Jeff Bezos có gì để đấu với Elon Musk?

Cuộc cạnh tranh giữa Jeff Bezos và Elon Musk lại nóng trở lại, lần này là "đường đua" thống trị lĩnh vực Internet vệ tinh, thị trường viễn thông có giá trị lên tới hàng chục tỷ USD.