Lời tòa soạn

Khi bị đồng tiền làm lóa mắt, thì nhiều quan chức Trung Quốc sẵn sàng ‘nhúng chàm’ và lợi dụng quyền lực có trong tay để trục lợi. Cách thức nhận hối lộ của các vị quan 'khát tiền' này dù tinh vi đến đâu thì cuối cùng cũng bị phanh phui. Dưới đây là quá trình sa lưới pháp luật của một số quan tham Trung Quốc:

Theo thông tin đăng trên trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI), Vương Hiểu Quang là quan chức đầu tiên bị cơ quan này điều tra sau khi thành lập. Hôm 23/3/2018, ủy ban này được thành lập thì chỉ một tuần sau Vương đã nhận thông báo điều tra.

vuong 1.jpg
Cựu quan chức Vương Hiểu Quang. Ảnh: CCTV

“Dựa trên những báo cáo từ người dân và một số cán bộ về các hành vi của Vương Hiểu Quang, chúng tôi nhận định Vương không còn phù hợp để tiếp tục đảm nhận vai trò ủy viên Ban Thường trực Tỉnh ủy Quý Châu cũng như đại biểu Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 19, nên đã đề xuất truất tư cách của ông ta”, Phó chủ nhiệm Văn phòng Giám sát và Kiểm tra trực thuộc CCDI, ông Vương Hoành nhận xét. 

Ông Vương Hoành cho hay, quan chức Vương Hiểu Quang là một người mê rượu, mà ông này chỉ uống loại rượu Mao Đài được ủ lâu năm. Mỗi lần đi dự tiệc, Vương đều nói cấp dưới sử dụng tiền công quỹ mua cả thùng rượu. Khi tiệc tàn mà trong thùng còn vài chai, Vương đều mang số rượu còn sót lại về nhà. 

vuong 2.jpg
Một góc trong kho rượu của Vương. Ảnh: CCTV

Gần như ngày nào Vương cũng dự tiệc, nên mỗi tháng ông này đều có thêm hàng chục chai rượu, cộng thêm số rượu nhiều quan chức hay doanh nhân mang đến hối lộ nên số rượu quý trong nhà Vương lên tới 4.000 chai cất trong hàng trăm thùng.

Cũng bởi Vương là người mê rượu, nên các quan chức có máu mặt tại tỉnh Quý Châu luôn tìm cách để tiếp cận ông này. Trong đó có Viên Nhân Quốc, quan chức cấp cao của Tập đoàn Mao Đài.

vuong 3.jpg
Một số chai rượu quý trong kho ở nhà Vương. Ảnh: CCTV

Ban đầu, Viên chỉ dám tặng những chai rượu Mao Đài đắt tiền để làm quen với Vương. Đến khi thân thiết, Viên lấy danh nghĩa bản thân khi đó là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Mao Đài để chuyển quyền kinh doanh bốn cửa hàng rượu cho người thân của Vương quản lý.

Trong thời gian 14 năm (từ năm 2004 tới 2018), vợ con Vương thu về hơn 230 triệu Nhân dân Tệ (hơn 778 tỷ VND) mà không hề mất một đồng tiền vốn, tiền thuê mặt bằng cửa hàng hay tiền đóng thuế cho nhà nước. Đổi lại, mỗi khi Viên có việc cần giúp đỡ, Vương luôn hết lòng giúp ông này.

vuong 4.jpg
Ảnh: CCTV 

Không chỉ nhận hối lộ từ các doanh nghiệp, Vương từng lợi dụng chức vụ để thực hiện nhiều giao dịch nội gián, tức hành vi mua bán cổ phiếu của một công ty đại chúng hoặc chứng khoán của công ty đại chúng dựa trên các sự kiện không công khai liên quan đến công ty được đề cập, trong thời gian còn công tác.

Khi Vương cảm nhận bản thân bị các cơ quan chống tham nhũng điều tra, ông này liền kêu người nhà đổ rượu bên trong hàng trăm chai Mao Đài lâu năm xuống cống nhằm phi tang chứng cứ.

“Trong lúc Vương cùng người nhà đổ số rượu quý xuống cống, vợ ông ta có than thở rằng số rượu trên vứt đi thì uổng, uống cũng không hết, cho không ai lấy mà giờ đổ xuống cống thì mãi không xong”, Phó Chủ nhiệm CCDI Hạ Hiểu Đông kể lại những tình tiết Vương khai trước cơ quan điều tra.

vuong 5.jpg
Vương (giữa) đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: CCTV

Theo CCDI, Vương vào tháng 4/2019 đã bị Tòa án nhân dân số 1 thành phố Trùng Khánh tuyên 20 năm tù và nộp phạt 173,5 triệu Nhân dân tệ vì các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ và thực hiện nhiều giao dịch nội gián.

Video: CCTV