Ảnh gia đình được Mark Zuckerberg chia sẻ trên Instagram ngày 4/7. (Ảnh: Mark Zuckerberg)

Zuckerberg không phải người duy nhất suy nghĩ về cách phụ huynh dùng mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến con cái như thế nào. Leah Plunkett – tác giả cuốn sách “Sharenthood” và luật sư chuyên về quyền riêng tư của trẻ em và gia đình – cho rằng nhiều phụ huynh nên làm theo ông chủ Facebook.

“Không chỉ cha mẹ mà ông bà, các huấn luyện viên, giáo viên, người lớn không nên cho trẻ em vào ảnh và video để bảo vệ quyền riêng tư, an toàn, cơ hội hiện tại và tương lai của chúng, cũng như khả năng tìm ra câu chuyện riêng về bản thân chúng”, Plunkett chia sẻ trên CNN.

Theo nữ luật sư, che mặt trẻ em trên mạng xã hội không chỉ an toàn cho trẻ mà còn cho ý thức về quyền tự quyết khi trẻ lớn lên. Công nghệ AI hiện nay có thể nhận ra một người chỉ bằng ảnh hồi nhỏ. Dù vậy, Zuckerberg không che mặt con gái mới sinh của mình.

Sự trỗi dậy của AI không phải nguyên nhân duy nhất gây lo ngại. Các chuyên gia nhận xét những người dùng mạng xã hội khác cũng là một nguy cơ. Năm 2022, Pamela Rutledge, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tâm lý truyền thông, chỉ ra việc đăng ảnh trẻ em trên mạng gia tăng nguy cơ bị bắt nạt, theo dõi hay thậm chí thu hút tội phạm ấu dâm.

Do đó, Plunkett kêu gọi các công ty mạng xã hội thực hiện thêm các bước nhằm bảo vệ trẻ em khi cha mẹ không tự thực hiện, chẳng hạn tự động làm mờ gương mặt của trẻ trong ảnh hay cấm dùng bất kỳ ảnh nào có mặt trẻ em cho mục đích tiếp thị, quảng cáo.

(Theo Insider)