Thời gian qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được người dân Thừa Thiên - Huế tích cực hưởng ứng thông qua các công trình, phần việc phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đóng góp tích cực vào các tiêu chí trong xây dựng xã, huyện nông thôn mới.

Để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Nhờ đó, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được phát huy với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các địa phương đã huy động nhân dân đóng góp bằng ngày công, tiền và hiến đất để làm đường, xây dựng hạ tầng cơ sở...

Tại thôn 4, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tất cả các tuyến đường xóm đều đã lắp điện chiếu sáng. Để có sự đồng lòng và kinh phí lắp điện, Ban Công tác Mặt trận thôn 4 đã không ngần ngại đến từng nhà, vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa của phong trào Thắp sáng đường quê. Không những điện đường được thắp sáng, tuyến đường liên thôn cũng được bê tông hóa sạch, rộng.

Nhiều hộ dân đã không ngần ngại hiến đất, hiến cây để mở rộng đường. Với người dân, việc hiến đất giúp thôn xóm có thêm đường đẹp, rộng rãi, chính họ là người được hưởng lợi trực tiếp. Chính vì thế, tất cả các hộ dân trong thôn đã đồng lòng góp công, góp của để cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.

Ảnh màn hình 2024 07 25 lúc 11.05.18.png
Mặt trận phát huy vai trò gắn kết người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Bà Lê Thị Mộng Vân, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 4, xã Vinh Thanh cho biết, trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, Ban Công tác Mặt trận đã tuyên truyền tới người dân hiểu được ý nghĩa của chương trình. Để người dân đồng lòng, đội ngũ cán bộ mặt trận luôn công khai, minh bạch các khoản đóng góp của bà con. Bất cứ thắc mắc nào của người dân đều được giải thích thỏa đáng. Có như thế, mới tạo được lòng tin và sự hưởng ứng tích cực từ người dân đối với một chương trình lớn như xây dựng nông thôn mới. Không những hiến đất làm đường, đóng tiền lắp điện chiếu sáng, người dân còn rất ý thức trong việc tham gia bảo vệ môi trường...

Không chỉ tuyên truyền cho bà con hiểu, ông Đoàn Văn Ngoi, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Cha Ke, xã Thượng Long, huyện Nam Đông đã tiên phong hiến gần 100m2 đất để cùng chính quyền và bà con xây dựng đường liên thôn.

“Muốn bà con nghe theo, tin tưởng thì mình phải nêu gương. Tuyến đường liên thôn dài gần 5km được mở rộng nên rất nhiều gia đình có đất nằm trong diện tích đường. Thật đáng mừng, tất cả các hộ dân có diện tích đất nằm trên tuyến đường chạy qua đều đồng thuận hiến đất, hiến cây lâu năm để mở đường. Không những làm đường mà người dân cũng tích cực hiến đất để thi công hệ thống nước sạch về thôn”, ông Ngoi cho biết.

Bên cạnh việc hiến đất xây dựng nông thôn mới, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế tích cực hưởng ứng các phong trào do tỉnh và thành phố phát động, như: "Ngày Chủ nhật xanh", "Mai vàng trước ngõ", "Thành phố 4 mùa hoa" “Điểm xanh văn hóa”, "Sắc hồng Cố đô".

Trong đó, Mặt trận Tổ quốc Thành phố Huế đã có 209 điểm trồng với 4.490 gốc hồng và hơn 2.878 giống hoa khác với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng; xây dựng 24 Điểm xanh văn hóa tại 20 đơn vị, với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng. Các tổ chức tôn giáo cũng đã tích cực xây dựng Điểm xanh văn hóa tại các cơ sở thờ tự. Mặt trận Tổ quốc huyện Nam Đông với mô hình “Đường hoa nông thôn mới”, “Ánh sáng nông thôn mới”, “Nói không với túi ni lông”; huyện Phú Lộc với phong trào "Bồn hoa cơ quan".

Ông Nguyễn Nam Tiến, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng 921 “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, qua đó góp phần nâng cao ý thức người dân tham gia bảo vệ môi trường, cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.