Ông Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, đã thoát chết trong gang tấc trong vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử ở thành phố Butler, bang Pennsylvania hôm 13/7, khi một tay súng đơn độc bắn nhiều phát đạn về phía ông. Nhân viên Mật vụ Mỹ đã bắn hạ nghi phạm, sau khi một viên đạn của đối tượng sượt qua tai phải khiến ông Trump bị thương. Vụ việc còn khiến một khán giả có mặt tại cuộc vận động tranh cử thiệt mạng, và 2 người khác bị thương nặng.

“Tòa nhà đó có mái dốc ở điểm cao nhất. Bạn biết đấy, yếu tố an toàn đã được xem xét, do đó chúng tôi không muốn đưa ai lên mái dốc này. Quyết định được đưa ra là bảo vệ tòa nhà từ bên trong”, bà Cheatle nói với ABC News hôm 17/7.  

trump bi ban 16.jpg
Nghi phạm nổ súng xuất hiện cách ông Trump chỉ khoảng 120m. Ảnh: The Times 

Nghi phạm Thomas Matthew Crooks (20 tuổi) đã trèo lên nóc nhà máy, nơi có tầm nhìn rõ về phía ông Trump và chỉ cách khoảng 120m. Trên thực tế, mái nhà mà nghi phạm xuất hiện lại ít dốc hơn nhiều so với mái nhà phía sau sân khấu ông Trump đứng, nơi bố trí các tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ Mỹ. 

Do đó, lời giải thích của bà Cheatle đã vấp phải sự phản đối, và hoài nghi của các chuyên gia. Ông Joe Kent, cựu sĩ quan của Lực lượng Đặc biệt Lục quân Mỹ đang tranh cử vào Quốc hội, đã thắc mắc tại sao Sở Mật vụ không đảm bảo an ninh tại các lối vào của nhà máy. 

Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas nhấn mạnh, “sự thất bại” của Sở Mật vụ là một phần trong các sự kiện xảy ra hôm 13/7, nhưng ông vẫn "tin tưởng 100%" vào bà Cheatle.

Về phần mình, bà Cheatle nói âm mưu ám sát là “không thể chấp nhận được”, và “điều không được phép xảy ra lần nữa”, song bà khẳng định không có ý định từ chức.

Bà Cheatle cũng không đề cập đến chi tiết đội bảo vệ của ông Trump bao gồm 3 phụ nữ có vóc dáng nhỏ hơn nhiều so với ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Còn hôm 15/7, khi xuất hiện tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Milwaukee, đội an ninh của ông Trump toàn những người có chiều cao ngang tầm với ông.