Reuters dẫn thông cáo của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cho hay, chiếc máy bay trinh sát và tuần tra hàng hải P-8A Poseidon của nước này hôm 13/7 đã bay qua eo biển Đài Loan trong vùng không phận quốc tế.

Một máy bay P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ. Ảnh: Wikimedia

Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc (PLA) lên án động thái, đồng thời cho biết đã điều các chiến đấu cơ theo dõi và cảnh báo máy bay Mỹ.

“Binh lính trong quân khu luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia cũng như hòa bình và ổn định khu vực”, trích tuyên bố của Bộ Tư lệnh quân khu miền Đông thuộc PLA.

Sự việc diễn ra khi các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và tàu chiến của Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động tập trận ngày thứ 3 ở phía nam Đài Loan (Trung Quốc). Cơ quan an ninh trên hòn đảo nói đã phát hiện 26 máy bay quân sự của Bắc Kinh, bao gồm cả các tiêm kích Su-30 và J-16 tiên tiến bay ra phía biển “ứng phó” với sự xuất hiện của máy bay trinh sát Mỹ.

Trung Quốc hiện vẫn chưa lên tiếng về cuộc tận trập của họ, vốn diễn ra chỉ không đầy 2 tuần trước khi đảo Đài Loan xúc tiến hoạt động diễn tập quân sự riêng thường niên.

>>> Đọc tin tức quân sự trên báo VietNamNet