Theo hãng tin Reuters, hôm 1/1, một quan chức Israel cho biết quân đội nước này sẽ rút lực lượng bên trong Dải Gaza trong tháng này, và chuyển sang giai đoạn chiến đấu tiếp theo kéo dài nhiều tháng với các hoạt động "truy quét" cục bộ hơn.

Quan chức Israel nhấn mạnh, việc giảm bớt quân sẽ cho phép một số binh sĩ dự bị Israel quay trở lại cuộc sống dân sự, và để củng cố nền kinh tế đang bị chiến tranh tàn phá. 

israel hamas 3.jpg
Xe tăng của quân đội Israel. Ảnh: Reuters

Một quan chức Mỹ nhận định quyết định trên dường như cho thấy Israel bắt đầu chuyển sang các hoạt động cường độ thấp hơn ở phía bắc Dải Gaza. Washington cũng đã nhiều lần thúc giục Israel giảm cường độ tấn công, giữa lúc cộng đồng quốc tế kêu gọi lệnh ngừng bắn giữa Israel - Hamas do số dân thường thiệt mạng vẫn không ngừng gia tăng. Theo Mỹ, Israel nên để chính phủ Palestine kiểm soát Dải Gaza khi xung đột với Hamas kết thúc.

Theo người dân sinh sống ở Dải Gaza, các máy bay và xe tăng Israel đang không ngừng bắn phá vào phía đông và nam khu vực Khan Younis ở miền nam Gaza. Họ cũng cho biết xe tăng của quân đội Israel vẫn xuất hiện tại nhiều khu vực ở phía bắc Gaza, và giao tranh ở vùng trung tâm Dải Gaza vẫn tiếp tục. 

Trong khi đó, Hamas hôm 1/1 tuyên bố đã tiêu diệt 15 binh sĩ Israel sau khi kích hoạt một bãi mìn ở phía đông khu Tuffah ở thành phố Gaza. Hamas cũng chứng minh khả năng tiếp tục tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Israel sau hơn 12 tuần giao tranh khi phóng một loạt tên lửa vào Tel Aviv.

Hiện tại Qatar và Ai Cập đang tìm cách để Israel - Hamas đàm phán nhằm tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn mới, và giải phóng thêm con tin.

Song theo ông Avi Dichter, một thành viên nội các an ninh của Israel, “nếu cơ sở hạ tầng khủng bố của Hamas không bị phá hủy, và giới lãnh đạo của Hamas không bị lật đổ, chiến tranh sẽ không kết thúc”.

Cuộc chiến ở Dải Gaza bùng nổ sau khi Hamas tấn công bất ngờ vào Israel hôm 7/10/2023. Theo cơ quan y tế Palestine, các cuộc tấn công của Israel đã cướp đi sinh mạng của hơn 21.978 người ở Gaza. 

>> Đọc thêm tin quân sự thế giới trên VietNamNet