Theo Guardian, trong ngày 1/1/2024, một quan chức Israel đã tiết lộ một số thông tin về giai đoạn thứ 3 của chiến dịch quân sự tại Dải Gaza.

"Giai đoạn đầu tiên là không kích trên diện rộng để dọn đường cho lực lượng mặt đất và sơ tán dân thường. Giai đoạn 2 là chiến dịch trên bộ bắt đầu từ ngày 27/10. Giai đoạn 3 sẽ tốn khoảng 6 tháng, tập trung vào việc truy quét các chỉ huy cấp cao của Hamas", quan chức Israel cho biết.

Cũng theo quan chức này, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) sẽ rút bớt quân tại Dải Gaza để giảm bớt gánh nặng kinh tế. Các đơn vị này sẽ được nghỉ ngơi một thời gian ngắn, trước khi tái triển khai tới biên giới với Lebanon - nơi lực lượng Hezbollah vẫn đang liên tục có những hành động khiêu khích.

"Tình trạng ở biên giới với Lebanon không được phép tiếp diễn. 6 tháng tới đây sẽ là khoảng thời gian quan trọng nhất", quan chức Israel nói thêm.

gcpv4orweaaaihc.jpg
Binh lính Israel tại Dải Gaza. Ảnh: IDF

Cùng ngày, IDF đã thông báo về việc bắn hạ Adel Msammah - chỉ huy đơn vị Nukhba của Hamas, trong một cuộc tập kích tại Deir al Balah. Msammah là nhân vật trực tiếp chỉ huy cuộc tấn công bất ngờ tại Kissufim, tây bắc Israel, vào ngày 7/10. Trước khi bị tiêu diệt, nhân vật này là người chỉ đạo các đơn vị của Hamas chống lại IDF tại Dải Gaza.

Căn cứ Mỹ ở Syria bị tập kích

Theo Sputnik, hai căn cứ quân sự của Mỹ ở đông bắc Syria đã bị tập kích bằng tên lửa và UAV trong đêm 31/12. Các nhóm vũ trang Shia ở Iraq đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tập kích, trong khi Washington cho rằng vụ việc do các lực lượng thân Iran thực hiện. Thiệt hại của vụ tập kích chưa được công bố cụ thể.

Kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra, số vụ tập kích nhắm vào các căn cứ của Mỹ ở Syria và Iraq đã gia tăng đáng kể. Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Ashtiani cũng cảnh báo rằng "Washington sẽ phải đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng nếu không can thiệp để chấm dứt xung đột ở Gaza".