Không có tiền cũng liều cưới dâu

Câu chuyện của gia đình bà Võ Thị Huệ (68 tuổi, quận 8, TP.HCM) trong chương trình Mẹ chồng nàng dâu khiến cho nhiều người xúc động. Con dâu của bà là chị Lê Thị Thúy Liễu (38 tuổi, quê Tiền Giang) cũng rơi mắt, xót cho tấm lòng của mẹ chồng.

Bà Huệ và con dâu kể chuyện vui buồn của gia đình trên sóng truyền hình.

12 năm trước, bà Huệ làm nghề mua bán ve chai. Chồng bà ban ngày chạy xe ôm, tối tranh thủ đi làm bảo vệ. Lúc này, hoàn cảnh gia đình bà Huệ thiếu trước hụt sau. Thế nhưng, thấy con trai cũng đến tuổi lấy vợ, bà mở lời: “Con có quen ai thì dẫn về má coi có được không?”.

Vậy là, con trai của bà dẫn chị Liễu về ra mắt. Gặp con dâu tương lai, bà Huệ ưng ý ngay. Bà Huệ kể: “Lúc đó, nhà tôi đâu có tiền làm đám cưới mà tôi liều nói với con trai để má cưới vợ cho. Về sau, tôi phải đi vay mượn để tổ chức lễ cưới cho con”. 

Ban đầu, chị Liễu cảm thấy sợ mẹ chồng nhưng sau lần gặp mặt, chị biết mẹ chồng dễ tính nên không còn lo lắng. Sau cưới, chị đi làm, còn mẹ chồng vừa mua bán ve chai vừa lo cơm nước.

Đến khi con dâu sinh con, bà Huệ tận tình chăm sóc. Thấy nhà cửa chật chội, bà xin cho vợ chồng con trai ở nhờ nhà dì ruột gần đó. 

Bà Huệ rất xót khi con dâu ốm đau triền miên.

Ba tháng sau sinh, chị Liễu phát bệnh lupus ban đỏ với nhiều biến chứng nguy hiểm. Chị làm dâu 12 năm thì bệnh đủ ngần ấy thời gian. Bà Huệ thấy con dâu đau ốm triền miên chỉ biết khóc thương. Bà chủ động chăm lo cháu nội cho con dâu yên tâm điều trị bệnh.

Chị Liễu lần lượt sinh thêm 2 người con và sức khỏe ngày càng yếu. Vì vậy, 3 đứa cháu đều do một tay bà nội lo cơm nước, áo quần… Con dâu bệnh nặng, không thể đi làm. Cho nên, bà Huệ cố gắng kiếm tiền, chung tay với con trai lo cho vợ.

Rơi nước mắt mỗi lần con dâu đau bệnh

Lần đầu chị Liễu sinh con, bà Huệ rất vui vẻ. Thế nhưng, 2 lần sinh sau, bà lại vô cùng lo lắng và sợ hãi. Bà nói: “Mỗi lần, con dâu sinh con thì bệnh lại nặng thêm. Thế nhưng, vợ chồng vỡ kế hoạch nên đành chịu. Suốt 12 năm, con dâu tôi ra vô bệnh viện liên tục, có lúc nằm cả tháng ở bệnh viện”.

Chị Liễu rất mang ơn tấm lòng của mẹ chồng.

Bà Huệ xót xa khi chị Liễu mắc căn bệnh quái ác khiến cơ thể lột như da rắn, móng tay móng chân tróc lên hết. Con dâu nằm viện, bà vừa chăm 3 đứa cháu vừa lo cơm nước đưa vào bệnh viện. Cực khổ là vậy nhưng bà chưa có một lời thở than.

Nhiều người nói với bà Huệ rằng: “Con dâu của bà bệnh triền miên, gặp tôi và con trai tôi thì đã bỏ đi mấy đời”. Bà nghe người ta nói chỉ biết thở dài. Con dâu cũng như con gái, làm sao lúc bệnh tật lại bỏ rơi. 

Chị Liễu cảm động kể: “Mỗi ngày, má đều gọi điện hỏi thăm sức khỏe của tôi. Má đi làm thường ghé thăm, rồi mua đồ ăn cho mấy mẹ con tôi. Có lúc, má mua 2-3 bịch nước mía, uống không hết. Má làm đâu có được nhiều tiền mà dành dụm lo cho vợ chồng tôi biết bao nhiêu”.

Dù gian khổ, mẹ chồng nàng dâu vẫn rất thuận hòa.

Nghe con dâu chia sẻ, bà Huệ nghẹn giọng: “Chỉ cần con cháu khỏe, tôi có mệt sao cũng được. Lâu lâu, con dâu mua này mua kia, rồi con trai cũng quan tâm tôi nữa. Vậy là vui rồi”.

Hiện tại, căn bệnh của chị Liễu đã vào giai đoạn chạy thận mỗi tuần 3 lần. Hàng tháng phải tái khám, lấy thuốc ở bệnh viện Chợ Rẫy. Lúc biết mình bị suy thận, chị Liễu khóc rất nhiều. Thế nhưng, mẹ chồng và chồng chị động viên “cố gắng sống vui với các con”.