Sau 4 năm ròng rã phát hiện và điều trị căn bệnh ung thư hiểm nghèo, chị Lê Thị Huệ (40 tuổi, quê Lào Cai) đã chẳng còn mấy hy vọng. Thế nhưng người mẹ khốn khổ vẫn không nguôi dằn vặt bởi cô con gái duy nhất của chị mới tròn 14 tuổi, đang rất cần có mẹ ở bên.

Chị Huệ cùng con gái vui vẻ khi chưa phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo.
(Ảnh: NVCC)

Năm 2008, chị Huệ kết hôn rồi sinh bé gái Nguyễn Lê Anh Thư. Mâu thuẫn trong gia đình nảy sinh nên sau 3 năm chung sống, hai vợ chồng chia tay. Từ đó, chị một mình nuôi con gái khôn lớn.

Với mức lương của giáo viên thể dục ở địa phương, hai mẹ con phải hết sức tằn tiện mới đủ trang trải chi phí sinh hoạt và tiền học cho bé Thư. Không ngờ con gái chỉ vừa học cấp 1, biến cố đã ập đến với chị Huệ. 

Sau gần 1 tháng xuất hiện triệu chứng đau ngực, tháng 6/2019, chị đến Bệnh viện K thăm khám. Nhận tin dữ trên tay, chị sững sờ không tin nổi vào mắt mình.

"Tôi vốn đang bình thường, nay bác sĩ lại bảo bị ung thư vú. Nghĩ tới con còn quá nhỏ, tôi lại càng suy sụp, không biết làm thế nào", chị ứa nước mắt nhớ lại.

Không yên tâm để con ở nhà một mình nên đợi đến lúc bé Thư được nghỉ hè, mẹ con chị Huệ dắt díu nhau xuống Hà Nội nhập viện. Cô bé không hiểu ung thư là bệnh gì mà mẹ phải truyền thuốc, chỉ đến lúc nghe những người xung quanh nói chuyện, Thư mới oà khóc vì sợ mẹ chết.

"Lúc tôi được nghỉ truyền, về quê ở Phố Lu (huyện Bảo Thắng, Lào Cai - PV), cháu Thư trở nên ít nói. Nhiều lần tôi gặng hỏi mãi thì con mới nghẹn ngào bảo 'mẹ đừng chết, mẹ chết con ở với ai'. Tôi nghe mà khóc như mưa", chị Huệ buồn bã kể.

Người mẹ khao khát được sống lâu hơn để tiếp tục làm chỗ dựa cho con gái.
(Ảnh: NVCC)

Suốt nửa năm trời nằm viện, tới tháng 12/2019, chị được xuất viện về nhà điều trị duy trì. Song niềm vui ngắn chẳng tày gang, chỉ khoảng 6 tháng sau, những cơn đau xuất hiện trở lại. Thậm chí, chị đau đến mức không thể nhấc nổi chân tay.

Khi nghe thông báo khối u đã di căn vào tận xương, việc điều trị càng thêm khó khăn hơn, chị như “chết điếng”. Bác sĩ cũng cho biết, ở giai đoạn đầu sẽ kéo dài được thời gian, nhưng đã di căn vào xương thì còn phải phụ thuộc xem thuốc có đáp ứng. được không. Nỗi tuyệt vọng hiện lên trên khuôn mặt người mẹ đơn thân, khiến chị Huệ sợ hãi trước tương lai mịt mù.

Điều đáng lo ngại nữa là từ tháng 6/2020 đến nay, trung bình chị chi trả đến 25 triệu đồng/tháng cho việc truyền thuốc đích và sử dụng các loại thuốc bổ trợ, hầu hết đều năm ngoài danh mục bảo hiểm. Suốt gần 4 năm trời đằng đẵng chữa bệnh, chị đã phải vay hơn 190 triệu đồng. Số tiền đó chưa trả được hết mà chi phí thuốc men dự kiến tiếp tục phát sinh.

Căn bệnh của chị Huệ chủ yếu dùng nhiều loại thuốc nằm ngoài danh mục bảo hiểm.

Nghĩ đến cảnh con bơ vơ không người chăm sóc, chị Huệ không đành lòng, khao khát được chữa bệnh để kéo dài thời gian bên con. Nhưng gánh nặng kinh tế quá lớn khiến chị không còn cách nào xoay sở, rất có thể sẽ phải buông xuôi, đầu hàng số phận.

Niềm an ủi duy nhất là cô con gái chăm ngoan, học giỏi. Suốt 8 năm liền, Thư đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hiện con theo học tại Trường THCS thị trấn Phố Lu, ngày đêm phấn đấu để mẹ không phải lo lắng.

Thầy Phạm Văn Đức, hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 xã Sơn Hà xác nhận: Cô Lê Thị Huệ là giáo viên dạy thể dục của trường. Cô Huệ không may mắn khi mắc phải căn căn bệnh hiểm nghèo, đã chống chọi gần 4 năm nay. Trường học nơi cô công tác và các cơ quan đoàn thể cũng đã tạo điều kiện giúp đỡ song chưa được nhiều. Rất mong qua Báo VietNamNet, cô Huệ nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ, sớm vượt qua nghịch cảnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Lê Thị Huệ, Tổ dân phố Phú Long 2, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

SĐT: 0986301000. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.122 (chị Lê Thị Huệ)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.