Một ngày mưa giông tháng 7, cụ bà Huỳnh Thị Uyển có tấm lưng đã còng, tay chân chậm chạp thất thểu bước vào phòng bệnh. Trong suốt cuộc trò chuyện, bà liên tục buông tiếng thở dài. Bà vừa về quê vay tiền để anh Nguyễn Thiện Từ (45 tuổi) tiếp tục được điều trị bệnh.

Cụ bà cúi đầu, trong giọng nói không giấu được sự thất vọng: “6 triệu đồng này chỉ đủ cho 1 lần thay dịch thôi cô ơi. Bác sĩ nói nó phải thay 5 lần mới hết. Tôi đã đi hỏi khắp nơi rồi…”.

Dẫu bà vẫn còn vài đứa con nhưng lại chẳng thể cậy nhờ, bởi ai cũng khó khăn. Suốt hơn 2 tháng kể từ khi con trai đột ngột phát bệnh, một mình bà chạy đôn chạy đáo xoay sở.

Anh Từ bị viêm tĩnh mạch bẹn, phải nằm viện điều trị ròng rã hơn 2 tháng nay.
Anh từng phải điều trị ở nhiều nơi, trước khi chuyển đến Bệnh viên Đa khoa Thông Nhất.

Bệnh của anh Từ bắt đầu chỉ là một nốt nhọt ở nơi bẹn phải. Nhưng sau 4-5 ngày, chân anh đã đau nhức, đi lại khó khăn. Đưa đi khám, bác sĩ chẩn đoán anh bị viêm tĩnh mạch bẹn. Từ Bệnh viện huyện Nhơn Trạch, anh được đưa lên bệnh viện tỉnh Đồng Nai, rồi chuyển tuyến lên Bệnh viện Chợ Rẫy để mổ.

Hơn 2 tháng, anh cứ chuyển hết bệnh viện này đến bệnh viện khác nhưng vẫn chưa thể điều trị dứt điểm bệnh tình. Nơi đùi phải vẫn sưng to, nhiều dịch, vô cùng đau đớn, anh buộc phải nằm một chỗ trên giường bệnh.

Đợt này, anh Từ được chuyển về Bệnh viện Đa Khoa Thống Nhất (Đồng Nai) để rút dịch do bị nhiễm trùng vết thương vùng bẹn đùi phải. Dự kiến, bác sĩ sẽ tiến hành 5 lần rút dịch. Mỗi lần, gia đình phải lo chi phí ngoài danh mục bảo hiểm y tế là 5 triệu đồng.

Gia đình bà Uyển nhiều năm nay là hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương. Cuộc sống vốn đã chật vật, giờ đây lại càng túng quẫn. 2 tháng qua bà đã phải vay mượn khắp nơi mới được hơn 30 triệu đồng để đóng viện phí. Giờ đây phải lo thêm 25 triệu nữa, bà cảm thấy vô vọng.

Bà Uyển chẳng nhớ rõ mình đã phải đi đi, về về giữa các bệnh viện và nhà bao nhiêu lần, càng không tính nổi đã vay mượn bao nhiêu. Ở quê, ai cũng thương cho hoàn cảnh của gia đình bà, nhưng chẳng ai dư dả để giúp đỡ cả vài chục triệu đồng. Bà Uyển phải gõ cửa từng nhà, hỏi vay 1-2 triệu, hoặc có khi chỉ vài trăm ngàn đồng, tích cóp để lo cho con.

Mẹ già 74 tuổi đã phải còng lưng "gánh con" hơn 2 tháng. Đến nay, bà đã cạn đường xoay sở.

Bà Uyển làm góa phụ đã gần 25 năm. Nhiều năm trước, khi còn khỏe mạnh, hằng ngày bà đi bán sầu riêng dạo để trả khoản nợ xây nhà và lo cho các con. Mấy năm nay, bà yếu dần, tay chân chậm chạp nên không đi làm được nữa. Anh Từ nối nghiệp mẹ, bán sầu riêng dạo. Cuộc sống mưu sinh chỉ đủ để ăn qua ngày, họ chẳng có một đồng dành dụm. Căn nhà được xây từ thời cha anh còn sống, đến nay đã nứt toác mà cũng chẳng đủ tiền để sửa sang.

Từng trải qua một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, anh Từ chắp vá với một người phụ nữ khác, có với nhau một bé trai 7 tuổi. Ấy thế nhưng cuộc sống “cơm không lành, canh không ngọt”, người vợ “hờ” ẵm con về nhà ngoại, cũng không ngó ngàng khi anh đau ốm.

Ông Nguyễn Khắc Huy, Trưởng ấp Long Hiệu (xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) cho biết, trước đây, khi còn sống, chồng bà Uyển từng có công hiến đất để làm đường, còn cha chồng của bà là thầy thuốc Nam, hay chữa bệnh từ thiện cứu người. Dẫu họ mất đã lâu, nhưng tình thương mà người dân quê dành cho bà vẫn vậy.

Khi anh Từ bị bệnh, chúng tôi cũng đã kêu gọi nhiều lần rồi. Nhưng ở quê cuộc sống chẳng dư dả nhiều, ai có lòng thì cho bà chút đỉnh, chứ đâu thể giúp mãi được. Vì vậy, thông qua Báo VietNamNet, chúng tôi rất mong gia đình bà sẽ nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để vượt qua khó khăn”, ông Huy chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Bà Huỳnh Thị Uyển; Địa chỉ: Ấp Long Hiệu, xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; Điện thoại: 0764964090.

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.183 (Anh Nguyễn Thiện Từ)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.

Vợ bị đột quỵ nguy hiểm, chồng vét sạch túi cầu cứu10 năm chật vật mưu sinh nơi xứ người, vợ chồng cô Loan vẫn không thoát khỏi cái nghèo. Khi cô bất ngờ đổ bệnh, chú Thu vét hết tiền cũng không gom đủ chi phí chạy chữa.