Chị Lê Thị Hận (SN 1984, thường trú Hậu Giang, trọ tại TP.HCM) đã biết mình mắc bệnh ung thư vú từ hơn 1 năm trước. Thời điểm ấy, khối u ở vú phải còn nhỏ, chưa di căn. Bác sĩ khuyên chị nhập viện điều trị để kéo dài sự sống. Sau cơn bàng hoàng, chị Hận từ chối điều trị vì còn bận đi làm, kiếm tiền cho 2 con ăn học.

Con trai lớn của tôi đang học cấp 2, con gái út học cấp 1. Chúng còn nhỏ quá, nếu phải bỏ học thì tội nghiệp. Tương lai lại bấp bênh như cha mẹ”, chị nhỏ giọng.

lê thị hận (5).jpg
Cuộc sống quá khó khăn, người mẹ tội nghiệp phải gồng mình để lo cho các con.

Gia đình chị Hận vốn không dư dả. Ở quê không có đất đai, nhà cửa, dẫu họ chăm chỉ làm lụng thì vẫn không đủ ăn. Vài năm trước, anh chị dắt díu các con lên TP.HCM tìm kế mưu sinh. Không có tiền, họ đành thuê một phần tầng hầm của chung cư mini, vừa để ở, vừa là nơi chị Hận nấu nướng, bán hàng cơm, tiền lời khoảng 100-200 ngàn đồng/ngày. Chồng chị xin làm nhân viên giao hàng, lương cứng khoảng 6 triệu đồng/tháng, thu nhập không ổn định.

Mong muốn 2 con được học hành đến nơi đến chốn, vợ chồng chị chỉ có thể nỗ lực làm việc. Ấy vậy nhưng nhiều lúc vẫn không đủ tiền trang trải, chị đành nhờ mẹ chồng phụ đỡ. Đồng lương giúp việc còm cõi của bà chia năm xẻ bảy cho người chồng mắc bệnh tiểu đường biến chứng, tiền trọ rồi mới dành lại đôi chút cho con cháu. Biết thế nên chị Hận chẳng dám nhờ vả nhiều. Khi phát hiện ra bệnh ung thư, chị cũng chỉ đắn đo trong chốc lát rồi quyết định bỏ về.

Suốt 1 năm qua, chị gạt cơn đau do bệnh tật để tiếp tục bán cơm, nhưng cơ thể vẫn cứ kiệt quệ dần. Đỉnh điểm khoảng 1 tháng trước, chị Hận ho nhiều, tự đi mua thuốc uống nhưng mãi không khỏi. Đến lúc bị ho ra máu, người thân mới tá hỏa vay mượn khắp nơi để đưa chị vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

lê thị hận (4).jpg
Bác sĩ động viên chị Hận đừng bỏ cuộc.

Tại Khoa Nội Hô hấp, bác sĩ Trần Thị Thanh Ngân cho biết, chị Hận nhập viện trong tình trạng khó thở. Sau khi thăm khám, làm xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán chị bị sốc nhiễm trùng, viêm phổi nặng, viêm mô tế bào vú phải, căn bệnh ung thư vú lúc này đã chuyển sang giai đoạn cuối, di căn đa cơ quan.

Chị Hận được điều trị thuốc kháng sinh, truyền dịch, chữa các triệu chứng nặng hiện tại. Riêng căn bệnh ung thư, đợi sau này được xuất viện, chị cần đến bệnh viện chuyên về ung bướu để thăm khám và điều trị. Thế nhưng ngay cả tiền viện phí lúc này gia đình họ còn chưa lo xuể. Người phụ nữ hy sinh hết lòng cho con, thậm chí không nỡ bỏ tiền mua bảo hiểm y tế cho mình. Vì vậy hiện tại, mọi chi phí gia đình phải tự chi trả. 

Anh Tô Hoàng Giang (chồng chị Hận, SN 1989) đã vay mượn khắp nơi. Nhưng bởi họ không có tài sản gì thế chấp, mỗi lần cũng chỉ được 1-2 triệu đồng, gom mãi mà chẳng đủ. Hết lượt, chẳng ai dám cho anh vay thêm.

Có lẽ…”, chị Hận ngập ngừng, lại tính bỏ điều trị.

lê thị hận (2).jpg
Nhìn con trai 15 tuổi đang say sưa ngủ, chị Hận đau lòng, lại càng khát khao được sống để làm chỗ dựa cho các con.

Trong phòng bệnh, trên chiếc giường xếp bên cạnh, em Tô Ngọc Thanh (con trai chị Hận, SN 2009) đang nằm ngủ ngon lành. Mấy hôm nay mẹ nằm viện, em và cha thay phiên nhau chăm sóc. Cậu bé hiếu thảo nhiều lần khiến các nhân viên y tế thương chảy nước mắt.

Có một hộp cơm thôi mà 2 mẹ con cứ đẩy nhau. Con trai bảo “mẹ ăn đi, không hết thì con ăn”, rồi chị ấy cũng ăn mấy miếng lấy lệ xong để phần cho con. Cũng may ở bệnh viện nhiều khi có cơm từ thiện, nếu không thì họ phải ôm bụng đói suốt”, một nữ điều dưỡng chia sẻ.

Chứng kiến hoàn cảnh đáng thương của chị Hận, phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã liên hệ đến Báo VietNamNet, hy vọng có thể làm cầu nối đến các nhà hảo tâm để giúp chị. Người mẹ khốn khổ ấy đang khát khao được sống, để lo cho các con thơ dại.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng CTXH Bệnh viện Lê Văn Thịnh

Hoặc anh Tô Hoàng Giang/ bà Hồ Thị Nương (mẹ chồng), ấp Phú Xuân, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang;

SĐT: 0972092947 hoặc 0328201339 (bà Nương)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.212 (Chị Lê Thị Hận)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.