Hôm nay (28/8), nhiều nơi ở miền Bắc tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, đặc biệt ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Hòa Bình. Trong đó, nhiệt độ cao nhất thực đo tại trạm ở TP Hòa Bình 37.4 độ, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 37.2 độ, Sơn Tây (Hà Nội) 37.1 độ, Nho Quan (Ninh Bình) 37.4 độ,...

Theo các chuyên gia khí tượng, nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời còn cao hơn từ 2-4 độ. Trưa và chiều nay ở Hà Nội, nhiệt độ cảm nhận thậm chí lên tới 42-43 độ, ở những khu vực có mặt đường lớn và nhiều nhà cao tầng. Trong ngày có gió tây xen kẽ với gió nam - đông nam nên trời nóng oi bức. 

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, ngày mai (29/8), ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Hòa Bình tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 55-60%. Các nơi khác ở Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ có nơi trên 35 độ.

Tuy nhiên, khoảng từ đêm 29/8, vùng núi phía Bắc bắt đầu xuất hiện mưa rào và giông rải rác. Ngày 30/8, mưa mở rộng ra nhiều nơi ở khu vực Bắc Bộ. Từ đêm 30-31/8, Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác; sau có mưa rào và giông vài nơi.

w trung tam pHai.jpg
Thời tiết Hà Nội còn nắng nóng khoảng 2 ngày tới. Ảnh minh họa: Phạm Hải

Mưa xuất hiện và mở rộng vùng ảnh hưởng nên đợt nắng nóng ở miền Bắc có xu hướng giảm nhiệt và kết thúc khoảng hết ngày 30/8. Từ thứ Bảy (31/8), là ngày bắt đầu kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, dự báo mức nhiệt cao nhất còn 34 độ, đêm có mưa rào và sẽ có gió bắc - đông bắc, nắng nóng kết thúc. Đồng thời, độ ẩm giảm cũng khiến cảm giác oi bức được cải thiện.

Khu vực Trung Bộ, đợt nắng nóng khả năng kéo dài đến khoảng 31/8. Theo đó, ngày 29-30, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 50-55%.

Từ đêm 30-31/8, Bắc Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; chiều tối và đêm 31/8 có mưa rào và giông rải rác.

Khu vực Trung và Nam Trung Bộ, ngày 31/8 vẫn có nơi nắng nóng gay gắt; từ chiều tối xuất hiện mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Riêng Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì hình thái ngày nắng gián đoạn, chiều và tối có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. 

Trong đó, chiều tối và tối 29/8, Nam Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.

Cơ quan khí tượng lưu ý, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.