Là khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu của địa phương, thôn Tân Hòa, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình có 124 hộ dân với 574 nhân khẩu, chia thành 4 tổ dân cư. 

Được lựa chọn xây dựng mô hình Thôn thông minh, thời gian qua, chính quyền thôn Tân Hòa đã triển khai đồng bộ các giải pháp.

Điển hình là việc lắp đặt 3 camera an ninh tại các tuyến đường trung tâm nhằm phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; đồng thời, tăng khả năng giám sát, bảo vệ tài sản chung của thôn. Nhờ đó, ý thức tự giác trong giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông của người dân được nâng cao, góp phần giữ vững các tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. 

Bên cạnh đó, các hộ trong thôn chú trọng đầu tư phương tiện nghe nhìn, 100% hộ có ti vi, 97% số dân sử dụng điện thoại thông minh và mạng Internet để tham gia tuyên truyền, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội thông qua các nhóm của thôn trên Zalo. 

Hệ thống loa truyền thanh hoạt động thường xuyên để phổ biến, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy ước khu dân cư, về phòng, chống tội phạm... nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

Ảnh chụp Màn hình 2024 10 08 lúc 08.49.45.png
Thông tin của thôn được tuyên truyền, phổ biến thông qua các nhóm hoạt động trên Zalo. 

Để giữ vững các tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng mô hình Thôn thông minh, Ban Công tác Mặt trận thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động, tập hợp các tổ chức, cá nhân, tập thể chung sức tham gia Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Tổ công nghệ số cộng đồng thôn được thành lập có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử VneID, chữ ký số cá nhân, các dịch vụ số cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch bệnh...

Về sản xuất nông nghiệp, dưới sự chỉ đạo của huyện, xã, chính quyền thôn khuyến khích người dân tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để có giá trị, năng suất cao. Năm 2014, thu nhập bình quân đầu người trong thôn mới đạt 18,2 triệu đồng, đến năm 2023 đã tăng lên trên 70,83 triệu đồng.

Từ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự chung sức của nhân dân, hiện 100% tuyến đường trong thôn đều có hệ thống điện chiếu sáng; 98% người dân tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 98%; quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội đảm bảo; thôn không có hộ nghèo đa chiều. 

Thời gian tới, thôn Tân Hòa tiếp tục cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, đường giao thông nông thôn... nhằm giữ vững, nâng cao các tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí để sớm được công nhận là Thôn thông minh.