MobiFone, VNPT, Viettel giành giải cuộc thi kỹ năng an toàn mạng Cyber Range 2019

Cyber Range 2019 là sự kiện lần đầu tiên được Fortinet tổ chức tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp có được trải nghiệm như thực tế bị hacker tấn công, từ đó sử dụng các công cụ để phòng chống, rút ra được nhiều kinh nghiệm hơn trong bảo vệ hệ thống của doanh nghiệp mình.

Chương trình thi đấu về an toàn, an ninh mạng Cyber Range vừa được Fortinet lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam vào ngày 10/9 vừa qua.

Với mục đích giúp cho các cán bộ kỹ thuật của những doanh nghiệp đã và đang sử dụng giải pháp của Fortinet có thêm kiến thức, kỹ năng để phòng thủ, bảo vệ hệ thống thông tin của đơn vị mình, trong khuôn khổ Cyber Range 2019, Fortinet đã dành cả buổi để đào tạo trang bị, cập nhập những kiến thức mới nhất về an ninh mạng cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, liên tục trong 3 giờ đồng hồ của buổi chiều cùng ngày, toàn thể chuyên gia Fortinet và 12 đội thi đến từ 11 doanh nghiệp đã chia thành 2 nhóm, 1 nhóm chuyên tấn công và 1 nhóm chuyên phòng thủ, để cùng thi đấu, trao đổi kinh nghiệm về các tình huống tấn công mạng và áp dụng các giải pháp bảo mật tiên tiến nhất hiện nay.

Trong suốt 3 giờ đồng hồ thi đấu, 12 đội thi đến từ MobiFone, Viettel, VNPT (2 đội), BIDV, Bảo Việt Bank, PVCombank, PTI Insurance, Mcredit, EVN, Sungroup, VTVCab đã liên tục phải ứng phó với rất nhiều cuộc tấn công được đưa ra theo kịch bản như tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS), tấn công qua email đính kèm nội dung không lành mạnh hay mã độc…

Kết quả, với việc đạt điểm số cao nhất, 3.765 điểm, đội cán bộ kỹ thuật đến từ MobiFone đã giành ngôi vị Vô địch Cyber Range 2019. Giải Nhì và giải Ba của cuộc thi đã thuộc về các đội thi đến từ 2 doanh nghiệp viễn thông khác là VNPT và Viettel, với tổng điểm đạt được lần lượt là 3.545 điểm và 3.345 điểm.

Trong lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Cyber Range 2019  có sự góp mặt của 12 đội cán bộ kỹ thuật đến từ 11 doanh nghiệp, tập đoàn.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Gia Đức, Giám đốc Fortinet Việt Nam cho biết: “Trong lần đầu tiên tổ chức cuộc thi Cyber Range tại Việt Nam, Fortinet muốn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có được trải nghiệm như thực tế bị hacker tấn công, từ đó sử dụng các công cụ bảo mật, an ninh mạng để phòng chống, rút ra được nhiều kinh nghiệm hơn trong bảo mật doanh nghiệp”.

Đánh giá về chất lượng các đội qua cuộc thi, ông Kelvin Chua, Giám đốc Kỹ thuật Fortinet Đông Nam Á - Hồng Kông nhận định chuyên môn, kỹ năng của các đội tham gia rất cao, không thua kém gì. “Các đội thi đã có rượt đuổi với số điểm khá sát, không có nhiều cách biệt. Điều đó cũng cho thấy chất lượng chuyên môn khá tương đồng”, ông Kelvin Chua nói.

Ông Kelvin Chua cũng nhận định, tại Việt Nam, nhân lực làm về bảo mật rất trẻ, không thua kém so với các nước khác. Fortinet luôn sẵn sàng cộng tác với các trường đại học để tham gia đào tạo cho các sinh viên những kiến thức bảo mật mới nhất. Đơn cử như, hiện nay tại Singapore, Fortinet đã hợp tác với Đại học công nghệ Nanyang để đào tạo kiến thức an ninh mạng cho sinh viên.

Đại diện Fortinet cũng chia sẻ, hãng muốn tổ chức thêm nhiều các sự kiện tương tự tại Việt Nam nhằm trang bị kiến thức, kĩ năng cho nhân sự bảo mật của các doanh nghiệp. Và trong thời gian tới, Fortinet sẽ xem xét tổ chức cuộc thi Cyber Range theo qui mô khu vực Đông Nam Á để các doanh nghiệp tại Việt Nam có cơ hội được cọ xát, giao lưu với các đội thi của các nước.