Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chiều nay gặp mặt, biểu dương 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.

Nhắc lại thành tích của từng đoàn học sinh dự Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, Chủ tịch nước cho rằng, những kết quả đó cho chúng ta thêm niềm tin mạnh mẽ về giáo dục, trí tuệ và sức sáng tạo của người Việt Nam. 

Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, địa phương có chính sách quan tâm, phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài; tạo động lực cho thế hệ trẻ phát triển, trở thành chủ nhân ưu tú của đất nước.

Chủ tịch nước trao tặng huân chương Lao động cho 17 học sinh

Người đứng đầu Nhà nước cũng bày tỏ mong muốn các thầy cô giáo hãy đi đầu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giáo dục, trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và là tấm gương để học sinh noi theo.

Với các em học sinh, đặc biệt là những em có thành tích cao, Chủ tịch nước mong các em tiếp tục học tập với tinh thần “thắng không kiêu, bại không nản”, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, các kỹ năng cần thiết để trở thành công dân ưu tú, trách nhiệm, đóng góp xây dựng đất nước.

Chủ tịch nước nhìn nhận, chưa bao giờ đất nước ta hội nhập sâu rộng và đứng trước sự cạnh tranh gay gắt như bây giờ. Cạnh tranh giữa các quốc gia thực chất chính là cạnh tranh giữa nguồn nhân lực.

Do đó, mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phải chuyển dần từ dựa vào đầu tư, sức lao động thông thường sang đổi mới sáng tạo và năng suất lao động. Chính thế hệ trẻ sẽ là những người nắm bắt thành tựu và các xu hướng mới giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến. 

“Tôi mong các nhân tài trẻ có khát khao chiếm lĩnh những đỉnh cao trí tuệ để phục vụ sự phát triển của Việt Nam”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước mong muốn, ngành giáo dục và các nhà trường nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước cũng trao tặng huân chương Lao động hạng nhì cho 10 học sinh, huân chương Lao động ba cho 7 học sinh. 9 học sinh được nhận bằng khen của Thủ tướng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với các học sinh tại Phủ Chủ tịch

Năm 2022, 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh đã tham gia các kỳ thi Olympic quốc tế. 

Kết quả, 100% học sinh dự thi đều đoạt giải, gồm 13 huy chương Vàng, 12 huy chương Bạc, 8 huy chương Đồng và 5 bằng khen. 

Như vậy, các đoàn học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia có kết quả Olympic quốc tế cao nhất.

Việt Nam cũng có 7 dự án tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF 2022, trong đó 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.