Phát biểu tại cuộc họp với lãnh đạo các vùng của Nga hôm 27/5, ông Lavrov cho biết, toàn dân và các lực lượng chính trị lớn ở xứ sở bạch dương ủng hộ quyết định của chính phủ để đương đầu với thách thức trên.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Sputnik

Đài RT dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu Nga nhấn mạnh: "Các quốc gia phương Tây đang tăng gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp bốn lần nỗ lực của họ để ngăn chặn đất nước chúng ta. Họ sử dụng một loạt công cụ, từ các biện pháp trừng phạt kinh tế đơn phương đến việc tuyên truyền hoàn toàn lừa dối trên các phương tiện truyền thông toàn cầu. Chứng sợ Nga ở cấp độ thấp đã tăng lên mức chưa từng có và đáng tiếc nhất là việc đó lại do nhiều chính phủ thúc đẩy”.

Theo ông Lavrov, Nga đã đối phó với áp lực bằng sự thống nhất của “tất cả các lực lượng yêu nước lành mạnh” và sự ủng hộ của công chúng đối với chính sách đối ngoại của Moscow.

Ông Lavrov cũng lưu ý, cuộc khủng hoảng hiện tại đã phơi bày bản chất thực sự những lời hứa với Nga cách đây 30 năm, sau khi Liên Xô tan rã. “Giờ đây, chúng tôi thấy giá trị của tất cả các cuộc nói chuyện về những giá trị phổ quát và sự cần thiết phải biến châu Âu thành một ngôi nhà chung từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương. Không ai nên ảo tưởng về thái độ của Mỹ và các đồng minh đối với Nga", lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga nói.

Kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công quân sự vào Ukraine hồi cuối tháng 2, Mỹ và các đồng minh ở châu Âu và châu Á đã áp nhiều đợt trừng phạt vào nền kinh tế cũng như giới tài phiệt Nga, nhằm gây sức ép buộc Điện Kremlin phải rút quân về nước. Căng thẳng từng khiến một số người lo ngại về nguy cơ xung đột sẽ lan rộng thành chiến tranh thế giới lần thứ 3.

Hôm 23/5, ông Lavrov từng cảnh báo về khả năng khôi phục quan hệ giữa Nga với phương Tây. Quan chức này cho hay: "Nếu họ (phương Tây) muốn đưa ra một điều gì đó nhằm nối lại quan hệ,  chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét liệu chúng tôi có cần nó hay không".

Tuấn Anh

Moscow tính cho người trên 40 tuổi nhập ngũ, Canada áp thêm cấm vận giới tài phiệt NgaQuốc hội Nga ngày 20/5 thông báo sẽ cân nhắc một dự luật cho phép các công dân trên 40 tuổi và những người nước ngoài trên 30 tuổi đăng ký nhập ngũ ở nước này.