“Giống như nhiều người dân Arizona, tôi chưa bao giờ hoàn toàn phù hợp với cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa”, Thượng nghị sĩ Sinema viết trong một bài báo đăng tải trên tờ Arizona Republic ngày 9/12.

Thượng nghị sĩ Mỹ Kyrsten Sinema. Ảnh: Reuters

Một trợ lý không tiết lộ liệu bà Sinema có tiếp tục họp kín với các thành viên đảng viên Đảng Dân chủ hay không. Trong khi, bản thân nữ chính khách này khẳng định sẽ không họp kín với đảng Cộng hòa”, theo một cuộc phỏng vấn với tờ Politico.

Theo Reuters, thông báo bất ngờ của bà Sinema được đưa ra chỉ vài ngày sau khi phe Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc đua ở bang Georgia và duy trì được quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ nhờ có trong tay 51 trên tổng số 100 ghế tại cơ quan lập pháp này.

Sự ra đi của bà Sinema dự kiến sẽ không ảnh hưởng đến quyền lãnh đạo Thượng viện, nhưng được tin có thể gia tăng thách thức cho chương trình nghị sự của Tổng thống Biden trong nửa sau nhiệm kỳ của ông, vốn đang gặp khó khăn khi đảng Cộng hòa chuẩn bị nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào ngày 3/1/2023.

Bà Sinema và Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin từng khiến Washington hồi hộp trong 2 năm qua, khi họ liên tục từ chối bỏ các lá phiếu ủng hộ cần thiết cho một số luật ông Biden mong muốn.

Ví dụ, với mối quan hệ chặt chẽ với ngành dược phẩm Mỹ, bà Sinema đã làm phức tạp những nỗ lực của phe Dân chủ nhằm khiến giá thuốc theo đơn thấp hơn trước và buộc đảng cuối cùng phải đi đến thỏa hiệp bằng một phiên bản hẹp hơn của dự luật để được phê chuẩn thành luật. Về chính sách thuế, bà Sinema cũng có quan điểm tương đồng hơn với đảng Cộng hòa, phản đối các động thái của ông Biden nhằm tăng thuế đối với những người giàu có và các tập đoàn.

Ghế đại diện bang Arizona tại Thượng viện của bà Sinema dự kiến được bầu lại vào năm 2024. Đảng của ông Biden nhiều khả năng sẽ tăng cường hậu thuẫn cho thành viên cạnh tranh giành ghế này với bà.