Tổng thống Nga Vladimir Putin tin các chiến dịch quân sự Nga chống lại khủng bố ở Syria tới là tích cực, còn Mỹ cho rằng không kích chỉ nhằm vào phần lớn các nhóm đối lập muốn có tương lai tốt hơn cho Syria.

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu hôm qua, Tổng thống Putin cho biết, đưa ra đánh giá về một hoạt động khó khăn như chống khủng bố hiện nay sẽ là quá sớm, nhưng những gì đạt được cho tới thời điểm này là rất tích cực.

Video Không quân Nga không kích một mục tiêu quân sự ở Idlib, Syria:

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các đợt không kích trong tuần qua đã làm suy yếu tinh thần chiến đấu của IS và hàng nghìn chiến binh phải chạy trốn.  

Tổng thống Nga đã ra lệnh 120 lần xuất kích tấn công 110 điểm nóng của quân cực đoan trong hơn 7 ngày, phá hủy các trụ sở, trại huấn luyện, xe cộ và phương tiện chiến đấu của IS.

Các đợt không kích của Nga bắt đầu từ 30/9 được cho là đã đánh trúng 71 xe bọc thép, 30 loại xe khác, 19 cơ sở chỉ huy, 2 trung tâm thông tin, 23 điểm cất chứa nhiên liệu đạn dược, 6 nhà máy sử dụng để chế tạo bom, một số cơ sở pháo binh và trại huấn luyện. 

Các mục tiêu bị tấn công lan rộng khắp Syria, từ chiến lũy của IS ở Raqqa phía đông bắc tới thành phố cổ Palmyra. 

Thậm chí còn có nhiều thông tin cho rằng, ông Putin đã điều động lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất tới Syria để săn tìm chiến binh IS. 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết: : "Trong 24h qua, các máy bay Sukhoi Su-34 và Su-24M fighter đã 20 lần xuất kích và đánh trúng 9 mục tiêu IS. Những cơ sở chỉ huy, kho chứa vũ khí, nhiên liệu, xưởng chế tạo bom đều nằm trong số mục tiêu này".

Bộ trưởng Quốc phòng Shoygu cho biết, 4 tàu chiến Nga ở biển Caspia đã tấn công 11 vị trí và các mục tiêu của IS, còn Syrai thì dùng các tên lửa hình trình độ chính xác cao để tấn công các mục tiêu này. 

Ông Shoygu khẳng định, hệ thống giám sát Nga xác nhân mọi mục tiêu bị phá hủy mà không gây thương vong cho dân thường.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, đánh trúng mục tiêu thành công ở độ cao như vậy cho thấy sự chuyên nghiệp về mặt nhân sự cũng như công nghiệp quân sự Nga.

Quân đội tự do chống IS?

Dẫu vậy, ông Putin nhấn mạnh cần thiết hợp tác trong chống khủng bố, nếu không có sự tham dự của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ảrập Xêút, Iran, Iraq và những nước láng giềng khác tsẽ rất khó kết thúc cuộc chiến này

Tổng thống Nga cũng tiết lộ, người đồng cấp Pháp Francois Hollande đề xuất một ý tưởng "thú vị" trong cuộc họp nhóm tại Normandy gần đây, là thống nhất các nỗ lực của quân đội Arập Syria gọi là "quân đội tự do" chống IS.

{keywords}

Ảnh: Huffingtonpost

Tổng thống Putin khẳng định, Nga không biết về cái gọi là "quân đội tự do" nhưng nếu có một cánh quân như vậy thì sẽ là "ưu điểm" của phe đối lập, đi tới thống nhất nỗ lực chống lại các tổ chức khủng bố kiểu như IS, tạo nền tảng tốt đẹp cho các giải pháp chính trị sau này ở Syria.

Sai lầm của Nga?

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho biết, phần lớn các đợt không kích của Nga tại Syria đều không nhằm vào IS hay nhóm cực đoan có liên quan tới Al-Qaeda, thay vào đó là các nhóm đối lập ôn hòa ở Syria.

"Hơn 90% không kích mà chúng tôi chứng kiến cho tới nay không phải chống lại IS hay quân khủng bố liên quan tới Al-Qaeda", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói. 

"Phần lớn là nhằm vào các nhóm đối lập muốn có một tương lai tốt hơn cho Syria và không muốn Assad giữ lại quyền lực".

Đây là lần đầu tiên, chính quyền Mỹ cung cấp con số cụ thể về ảnh hưởng của chiến dịch không kích Nga tại Syria. Cáo buộc đưa ra sau khi Moscow nói rằng, các nhóm khủng bố trong đó có IS là mục tiêu oanh tạc tại Syria.

Washington với thiên hướng ủng hộ phe đối lập ôn hòa ở Syria, thường nói rằng, hành động của Nga chỉ đổ thêm dầu vào lửa và có lợi cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

"Không có một tương lai tốt hơn cho Syria. Chúng tôi tin đó là sai lầm của Nga, vì nó chỉ làm gia tăng sự căng thẳng giáo phái ở Syria, thậm chí còn gây căng thẳng ở chính Nga. Họ tự đặt mình vào chỗ nguy hiểm", ông Kirby khẳng định.

2/57 đợt không kích trúng IS

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho rằng, các cuộc không kích của Nga ở Syria đang làm suy yếu cuộc chiến chống lại IS và cảnh báo nước này sẽ không thỏa hiệp vấn đề an ninh biên giới sau vụ máy bay chiến đấu Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuối tuần qua, máy bay Nga đã hai lần tiến vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và Bộ Ngoại giao nước này đã ba lần triệu hồi đại sứ Nga để phản đối.

Theo ông Davutoglu chỉ có 2 trong số 57 đợt không kích của Nga trúng vào IS, trong khi phần còn lại là nhằm vào các lực lượng đối lập ôn hòa. 

"Phe đối lập ôn hòa Syria ở phía bắc hầu như là lực lượng duy nhất chống lại IS ở phía hành lang Jarablus. Nếu lực lượng này bị suy yếu thì IS sẽ mạnh lên", ông cảnh báo.

Thái An tổng hợp - clip: Hồng Nhì