Chuyến đi của bạn Phạm Minh Hải Đăng – sống tại TP.HCM và các bạn tình nguyện viên tham gia cứu hộ động vật hoang dã tại Vườn Quốc Gia Cát Tiên mùa hè năm 2023 là công cuộc khai phóng chính bản thân, các em học sinh được làm những điều chưa từng làm được trước đó. 

Hải Đăng chia sẻ lại cảm xúc của mình sau 1 tuần bỏ phố về với Vườn quốc gia Cát Tiên, hòa mình với thiên nhiên, sống gần gũi với các loài động vật hoang dã. Những con vật mà trước đây Đăng chỉ được xem qua hình ảnh, sách báo, em đã được trực tiếp cho ăn, vệ sinh cho chúng. 

Khi tới rừng quốc gia, Hải Đăng và các bạn của mình đã vượt qua được những nỗi sợ hãi nhỏ nhất, như sợ vắt, sợ những con gì bò bò, trườn trườn như rắn, trăn, thằn lằn…Nhưng từ đó, Hải Đăng đã có cái nhiều thay đổi, tiến bộ hơn, sẽ bảo vệ những điều đúng đắn, phản đối những điều sai trái từ cấp độ nhỏ nhất. 

dong at hoang da.png
Những quy định tại Vườn quốc gia Cát Tiên.  

Tham gia vào tuần lễ tình nguyện viên chăm sóc bảo vệ động vật hoang dã, Hải Đăng và các bạn đã trekking đường rừng 10 km, vào thăm hơn 600 bạn cá sấu đầm lầy, được ăn ké cơm của các chú kiểm lâm, đi bộ dưới mưa ở trong rừng nhiệt đới.

Hàng ngày, những tình nguyện viên nhí này tới vườn thực hiện công việc được giao, chia nhóm thực hiện luân phiên như cho thú ăn và vệ sinh khu vực nuôi nhốt, quét dọn khuôn viên trung tâm dưới sự phân công của cán bộ Vườn. 

Khi cho gia đình vượn ăn và phải đứng canh tránh loài khỉ sang tranh ăn. Sau đó sang chuồng vượn, khỉ, linh trưởng rửa chuồng, khay thức ăn và chia đồ ăn. Công việc này phải làm theo hướng dẫn vì những loài động vật này đôi khi cũng hung dữ. Một nhóm khác thì quét lá khô dồn vào bao để mang tới vị trí quy định, dọn các cành cây gọn gàng. 

Ngoài ra, các tình nguyện viên nhí này còn được vào tham quan khu vực cách ly và điều trị cho các động vật thuộc nhóm 1B. Những động vật hoang dã này được người dân giao nộp cho vườn, hoặc thú bị trúng bẫy cần phải được can thiệp y tế trước khi tái thả ra môi trường tự nhiên. Những con vật Hải Đăng tiếp xúc như cặp vợ chồng nhím mới sinh, cặp mẹ con tê tê bị trúng bẫy hư một chân trước, cặp Hồng hoàng quý hiếm. Nhìn các bạn thú đau đớn với vết thương do con người săn bắn, Hải Đăng muốn gửi tới bạn bè, người thân thông điệp cùng nhau nâng cao ý thức về bảo tồn động vật hoang dã, trước khi nhiều loài sẽ biến mất mãi mãi. 

Cũng trong tuần lễ này, Hải Đăng hiểu biết về đặc tính từng loài và thức ăn riêng biệt cho mỗi loài. Ví dụ như tê tê chỉ ăn trứng kiến. Các bạn học sinh còn được tham quan bảo tàng, với rất nhiều tiêu bản quý hiếm, chiêm ngưỡng những tư liệu quý giá về các loại động vật hoang dã nhóm 1 đã từng xuất hiện ở Việt Nam. 

Hải Đăng còn được thăm trạm Kiểm lâm cơ động, trạm Bàu Sấu, trạm Núi Tượng. Đi rồi mới thấu hiểu, công việc của các đồng chí kiểm lâm, bộ đội biên phòng nguy hiểm tới chừng nào. Một tuần được cùng góp chút sức nhỏ trong việc dọn dẹp cảnh quan và chăm sóc động vật hoang dã, đã giúp các bạn trẻ có được góc nhìn và ý thức bảo tồn một cách cụ thể nhất. 

Mai Hương và nhóm PV, BTV