Tại buổi làm việc mới đây với Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc thực hiện quy định của pháp luật về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đánh giá cao tỉnh Thái Nguyên đã quán triệt triển khai tốt các quy định của pháp luật về cung cấp thông tin cho báo chí; có hoạt động cụ thể để nâng cao năng lực người phát ngôn, đa dạng hình thức cung cấp thông tin cho báo chí.

Nhấn mạnh yêu cầu coi thông tin từ báo chí là một kênh hỗ trợ quy trình ra quyết định, tạo sự đồng thuận, tham gia ý kiến của người dân, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đề nghị chính quyền tỉnh và các sở ngành, địa phương cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí một cách kịp thời, công khai, lựa chọn hình thức phù hợp; cần xử lý thông tin tận gốc, tận dụng các kênh thông tin để thực hiện truyền thông chính sách.

anh bai 3.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: B.M

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến cho biết: Tỉnh Thái Nguyên luôn tích cực phối hợp với cơ quan báo chí trong việc cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng dư luận và nhất là trong công tác tiếp nhận, xử lý thông tin từ các kênh thông tin báo cáo, truyền thông liên quan đến tỉnh Thái Nguyên. 

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới cách thức phối hợp, chủ động, chuyên nghiệp trong cung cấp thông tin cho báo chí, đa dạng hơn nữa cách thức cung cấp thông tin.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua, bên cạnh việc đăng tải thông tin chính thống trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, cổng/trang thông tin của các huyện, xã, sở, ban, ngành, thì Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên và các sở, ngành, địa phương còn thường xuyên cung cấp thông tin cho báo chí tại hội nghị giao ban công tác báo chí định kỳ hàng tháng. Năm 2021 đã có 12 cơ quan, đơn vị thực hiện cung cấp thông tin cho báo chí qua phương thức này; năm 2022 có 11 đơn vị, và 8 tháng đầu năm 2023 có 7 cơ quan.

Một phương thức khác là cung cấp thông tin tại họp báo. Từ năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện 20 cuộc họp báo cung cấp thông tin cho báo chí. Trong đó, 8 tháng đầu năm 2023 đã có 5 cuộc họp báo được tổ chức, đáng chú ý là các cuộc họp: Ban Dân tộc báo cáo tiến độ triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023; Cục Thống kê công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023…

Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh không có sự kiện phải cung cấp thông tin đột xuất, bất thường cho báo chí. Tuy nhiên, vẫn có nhiều nhà báo, phóng viên đến liên hệ, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh cung cấp thông tin phục vụ hoạt động tác nghiệp. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân ỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn và các đơn vị liên quan phối hợp cung cấp thông tin chính thống, kịp thời cho báo chí.

Tuy nhiên, Sở Thông tin và Truyền thông cũng lưu ý tình trạng một số nhà báo, phóng viên khi tác nghiệp khai thác thông tin chưa có sự kiểm chứng đã vội vàng đăng tải, làm sai lệch vấn đề. Một số cơ quan báo chí có số lượng bài viết về những tồn tại, hạn chế chiếm tỷ lệ cao trong thời gian dài. Vẫn còn tình trạng tạp chí đề nghị cung cấp thông tin về các vấn đề không liên quan đến tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, trái với quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của người đứng đầu cơ quan báo chí được quy định trong Luật Báo chí.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên đề nghị Cục Báo chí, Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn và phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh xác định những vi phạm đối với các thông tin viết về Thái Nguyên trên báo chí có nội dung không chính xác, sai sự thật để xử lý theo thẩm quyền.

Kiều Nga và nhóm PV, BTV