Khoảng thời gian hoa tam giác mạch Hà Giang nở rộ nhất là vào các tháng từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm, khi những cơn gió mùa bắt đầu kéo về nơi Cao nguyên đá. Những thung lũng, triền đồi như ngập tràn trong sắc hồng, trắng của hoa tam giác mạch. Cùng với ánh nắng mặt trời vàng dịu, hiu hiu buông mình trêu đùa với những bông hoa li ti, đung đưa trong gió, loài hoa tam giác mạch như một tấm áo khoác khổng lồ trải dài lên những sườn đồi xa của cao nguyên đá, khiến cho vùng đất nơi đây đột nhiên trở nên dịu dàng và đầy quyến rũ.

Mới đây, Hà Giang cũng lần đầu tiên tổ chức chương trình giới thiệu Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 7 bằng hình thức trực tuyến trên một số kênh truyền hình, báo điện tử và mạng xã hội. Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh đã tổ chức thành công tour du lịch online – du lịch trực tuyến, thu hút đông đảo người theo dõi.

Ngày 28/11, tour online “Mùa hoa Tam giác mạch trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn” đã thu hút đông đảo người theo dõi; trong đó có 100 công ty lữ hành, doanh nghiệp du lịch tham gia và đánh giá cao chương trình này.

Chương trình thành công đã mở ra một hướng mới, vừa quảng bá hình ảnh du lịch Hà Giang, giúp du khách được trải nghiệm trong bối cảnh dịch Covid-19, vừa giúp các công ty lữ hành xây dựng tour, tuyến và giới thiệu cho du khách.

{keywords}
Hà Giang dựa vào nền tảng số, mạng xã hội phát triển du lịch

Đứng trước thách thức mới của toàn cầu - đại dịch covid -19 ngành du lịch Hà Giang chịu tác động không nhỏ. Lượng du khách đến Hà Giang giảm gần 50% so với kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2021 ước đạt 900.000 lượt khách). Vì vậy, để quảng bá du lịch trong tình hình mới, Hà Giang buộc phải thay đổi tư duy, chủ động an toàn và thích ứng với dịch covid-19.

Trong tháng 12 này, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh tiếp tục tổ chức tour online khám phá, trải nghiệm về sản phẩm du lịch nông nghiệp, nhà vườn; tour online khám phá trải nghiệm ẩm thực, làng nghề thổ cẩm truyền thống...

Ông Đặng Quốc Sử, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, tận dụng nền tảng số, từ đầu năm, ngoài việc sưu tầm ảnh đẹp, các clip quảng bá về vùng đất và con người Hà Giang trên các trang thông tin, gần đây Trung tâm đã triển khai tour online khám phá, trải nghiệm bằng các chương trình du lịch trực tuyến.

Ông Sử cũng cho hay, hiện Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Giang đang liên lạc với các đối tác, các công ty lữ hành trong nước, nước ngoài để xây dựng một hệ thống bán hàng, bán tour để quảng bá, giới thiệu Hà Giang bằng hình thức trực tuyến online. Điều này có nghĩa là khách hàng ở các quốc gia Châu Âu, Nhật Bản, các địa phương trong nước  có thể xem trực tiếp các chương trình quảng bá du lịch trên các nền tảng số, ở các địa điểm du lịch của Hà Giang.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải – Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch Hà Giang, để quảng bá trực tiếp hình ảnh giới thiệu về văn hóa, danh lam thắng cảnh đến với du khách và các doanh nghiệp thì việc trải nghiệm bằng các chương trình du lịch trực tuyến là không thể thiếu trong các tour đến với Hà Giang.

{keywords}
Hà Giang lần đầu tiên tổ chức Chương trình giới thiệu Lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ 7 bằng hình thức trực tuyến.

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội nhìn nhận, trước bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Hà Giang là một trong những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng nền tảng số trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt tour online, thể hiện sự linh hoạt, thích ứng trong tình hình mới.

Tour online không những quảng bá sản phẩm du lịch của Hà Giang, mà còn là hướng đi phù hợp để các doanh nghiệp du lịch khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hình thức tổ chức tour này cần được phát huy và nhân rộng ra các điểm du lịch khác trong cả nước.

Đối với ngành du lịch Hà Giang, du lịch online và quảng bá du lịch trên nền tảng số là một trong những trọng tâm thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.

Việc tổ chức thành công chương trình truyền thông quảng bá, giới thiệu danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì; chương trình giới thiệu Lễ hội hoa tam giác mạch; tour online “Mùa hoa tam giác mạch trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn”… chính là một bước đột phá mới cho ngành du lịch Hà Giang có thể phát triển trong đại dịch Covid-19.

Hạ Nhiên