Chung cư Hà Nội sát 70 triệu đồng/m2, 50 năm tiêu dè sẻn khó có nhà 4 tỷ

Trong quý III/2024, chung cư tại Hà Nội có giá sơ cấp (bất động sản phát hành lần đầu) đạt 69 triệu đồng/m2. Với mức thu nhập bình quân chỉ gần 7 triệu đồng/tháng, người dân ở Hà Nội mất 50 năm cũng khó mua được căn hộ 4 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng cho rằng, việc giá nhà chung cư tăng cục bộ ở hai đô thị lớn Hà Nội, TPHCM là do nguồn cung mới tiếp tục hạn chế, số lượng các dự án mới mở bán không nhiều. Đặc biệt, sự khan hiếm về nguồn cung nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân thời gian qua đã đẩy giá bán chung cư tăng mạnh. (Xem chi tiết)

Dự án ở Hà Nội biến 312 căn hộ cho thuê thành sở hữu lâu dài, TTCP đề nghị công an xử lý

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo kết luận về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2019 của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa. Trong đó TTCP chuyển hồ sơ, tài liệu sang Bộ Công an để điều tra, xử lý dấu hiệu vi phạm tại 9 dự án ở Hà Nội, TP HCM và Bình Dương.

Phương Đông Green Park vietnamnet.jpg
Chung cư Phương Đông Green Park (số 1 Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: Tiền phong

4 dự án ở Hà Nội có có khu đất hơn 14.300m2 tại đường Pháp Vân, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai). Khu đất này được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án Tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại (tên thương mại là dự án Phương Đông Green Park) vào năm 2019. (Xem chi tiết) 

Phân lô bán nền 100 lô thì 95% là bỏ hoang?

Có ý kiến cho rằng, ở nhiều vùng ngoại thành của các thành phố lớn, tỷ lệ lấp đầy sau “phân lô, bán nền” chỉ là 5%; nghĩa là sau nhiều năm thực hiện phân lô, bán nền 100 lô đất, chỉ có 5 lô được sử dụng (xây nhà).

Đó là con số đáng chú ý được nêu lên tại báo cáo thẩm tra đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 vừa được Ủy ban Kinh tế gửi lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. (Xem chi tiết) 

Bán đất không sổ đỏ bị phạt nặng đến 100 triệu đồng

Nghị định 123/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 4/10/2024 quy định về xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai như chậm sang tên, tự sửa thông tin trên sổ đỏ…

Theo quy định tại Điều 45 Luật Đất đai 2024, đất muốn được phép chuyển nhượng mua bán phải có đủ 5 điều kiện là: có sổ đỏ, không có tranh chấp, không bị kê biên hoặc bị áp dụng các biện pháp khác để đảm bảo thi hành án, vẫn còn trong thời hạn sử dụng đất, không bị áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Hành vi chuyển nhượng đất đai khi không đủ 5 điều kiện trên cũng được quy định với mức xử phạt cụ thể tại nghị định này. Theo đó, Điều 17 quy định, mức phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với cá nhân và từ 60-100 triệu đồng đối với tổ chức. (Xem chi tiết) 

Sẽ cưỡng chế công trình xây sai quy hoạch trên đất biệt thự ở Vĩnh Phúc

Theo đại diện Sở Xây dựng, việc kiểm tra các sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng tại Khu nhà ở Bảo Quân đến nay đã hoàn thành, Sở đang dự thảo văn bản báo cáo UBND tỉnh về phương án xử lý theo phân cấp quản lý của tỉnh.

Theo nguồn tin trên, qua kiểm tra những công trình tại đây có vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và trong văn bản Sở sẽ có những kiến nghị xử lý các vi phạm này.

W-bao quan dem.jpg
Loạt nhà hàng mọc trên đất biệt thự tại Khu nhà ở Bảo Quân, TP Vĩnh Yên. Ảnh: Đức Hoàng

Đáng chú ý, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sẽ cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây sai quy hoạch. Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND tỉnh để UBND tỉnh chỉ đạo. (Xem chi tiết) 

Từ 7/10, loạt thửa đất ở Hà Nội không đủ điều kiện tồn tại, xoá nhà ‘siêu mỏng’

Theo quyết định 61 có hiệu lực từ 7/10 quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội, các trường hợp không đủ điều kiện tồn tại đối với đất ở là thửa đất sau thu hồi có ít nhất một cạnh tiếp giáp tuyến đường giao thông và có diện tích đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ dưới 15m2, kích thước mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng dưới 3m.

Thửa đất sau thu hồi không có lối đi và có diện tích đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa cũng sẽ không được tồn tại.

Bên cạnh đó, đối với đất khác, thửa đất sau khi thu hồi có diện tích đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ dưới 50m2 không đủ điều kiện tồn tại. (Xem chi tiết)