Theo kế hoạch thực hiện tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp; tư vấn xuất khẩu lao động cho lao động là người DTTS năm 2023 mà UBND huyện Mường Tè vừa xây dựng, từ tháng 6 đến tháng 9/2023, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện sẽ có các đợt tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp; tư vấn xuất khẩu lao động cho lao động là người DTTS.

Dân tộc Dao tỉnh Lai Châu (ảnh minh hoạ).

Việc tuyên truyền tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp; tư vấn xuất khẩu lao động cho người DTTS là trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi cho lao động là người DTTS năm 2023. 

Mục đích là nhằm cung cấp cho người lao động là người DTTS một số kiến thức, kỹ năng, phương pháp định hướng nghề nghiệp và những thông tin mới nhất về thị trường lao động trong nước và ngoài nước, nguồn nhân lực hiện nay. 

Cung cấp thông tin tuyển dụng cụ thể của từng đơn hàng cho người lao động biết để lựa chọn tham gia tìm việc làm trong nước và đi xuất khẩu lao động phù hợp với năng lực, nguyện vọng, nâng cao đời sống thu nhâp. 

Đồng thời thúc đẩy công tác tuyển sinh, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp; gắn kết doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động đào tạo, tuyển dụng và sử dụng người học nghề. 

Theo đó, huyện sẽ tổ chức treo băng rôn, pa nô tại trung tâm các xã trên địa bàn huyện; phát tờ rơi cho các hộ dân tại các bản, khu phố.

Đặc biệt sẽ tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn cho người lao động, tư vấn, cung cấp thông tin, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn đối với người lao động về các thông tin thị trường lao động hiện nay, các chế độ chính sách theo quy định của nhà nước. 

Huyện Mường Tè có 10 dân tộc cùng chung sống, trong đó có nhiều dân tộc đặc biệt ít người như: Cống, Mảng, La Hủ, Si La… Dân số toàn huyện có trên 47.000 người, trong đó, số người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ gần 62%, chủ yếu là lao động vùng nông thôn và là DTTS.

Ngoài việc tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, huyện Mường Tè cũng đã chú trọng đến việc nâng cao chất lượng lao động cho vùng DTTS và miền núi bằng cách liên kết mở các lớp đào tạo nghề cho người lao động.

Cụ thể, năm 2022, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên của huyện đã mở 30 lớp, đào tạo nghề cho 1.000 học viên trên địa bàn huyện. Đồng thời, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn chủ động tạo mối liên hệ với các doanh nghiệp đang hoạt động tại địa bàn như: thủy điện, trồng rừng, trồng dược liệu, rà soát nhu cầu sử dụng lao động, xây dựng chương trình liên kết đào tạo….

Hải Yến