Theo đó, thời gian triển khai dự án năm 3 sẽ thực hiện từ 1/3/2023 đến 29/2/2024, với mục tiêu tạo môi trường thuận lợi cho các thanh niên dân tộc thiểu số phát triển sinh kế, tăng thu nhập tại các xã Khổng Lào, Hoang Thèn, Nậm Xe, Dào San, Bản Lang. Tổng ngân sách dự kiến hỗ trợ thực hiện hơn 3,5 tỷ đồng. 

Thanh niên xã Can Hồ, huyện Mường Tè với mô hình nuôi gà phát triển kinh tế.

Năm 3 thực hiện dự án sẽ tập trung nâng cao năng lực sinh kế cho thanh niên qua việc tập huấn trồng trọt, chăn nuôi, hỗ trợ triển khai các mô hình trình diễn, tư vấn kỹ thuật cho thanh niên, đặc biệt là kỹ năng xanh, phát triển kỹ năng sống, tổ chức tập huấn về quản trị kinh doanh, đầu tư trang thiết bị cho các mô hình chế biến thực phẩm...

Phấn đấu năm 3 dự án đào tạo kỹ năng máy tính cơ bản cho 25% số thanh niên thuộc vùng dự án, thành lập các câu lạc bộ thanh niên. 

Dự án “Tăng cường trao quyền kinh tế cho thanh niên dân tộc thiểu số ở Lai Châu” trong năm 1 và năm 2 được triển khai từ tháng 3/2021 đến tháng 2/2023 thực hiện tại 5 xã ở huyện Phong Thổ. 

Với tổng chi tiêu ngân sách hơn 8 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông qua Plan Nhật Bản phối hợp Plan Việt Nam đã đào tạo cho 800 thanh niên ở 4 mô hình sinh kế gồm nuôi gà, nuôi ong, trồng lạc, đậu tương. 

Các hoạt động sinh kế đã đem lại thu nhập cho thanh niên trung bình từ 1,5 - 3 triệu đồng/chu kỳ từ 4 đến 6 tháng. Kết quả có 80% số thanh niên sau khi đào tạo đã tự tin mở rộng mô hình trong năm 2. Đến nay, đã thành lập 10 câu lạc bộ phát triển sinh kế với hơn 180 thanh niên tại 5 xã tham gia, quản lý 35 thành viên cốt lõi ở câu lạc bộ và được duy trì sinh hoạt định kỳ. 

Từ việc tham gia dự án đã tạo môi trường cho thanh niên phát triển, đã tổ chức các cuộc đối thoại cho thanh niên phát triển kinh tế, tổ chức hội nghị hợp tác công – tư cấp tỉnh. 

Ngoài ra, các hoạt động của dự án cũng giúp thanh niên khởi nghiệp, tạo nguồn thu nhập ổn định, hoạt động dự án phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hải Yến