"Các cá nhân và thực thể bị đưa vào danh sách đen hôm nay đóng nhiều vai trò khác nhau trong các nỗ lực của Nga nhằm thao túng và gây bất ổn cho Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác, bao gồm cả Ukraine”, Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố ngày 29/7, nêu tên hai công dân Nga là Aleksandr Viktorovich Ionov và Natalya Valeryevna Burlinova.

Trong đó, Ionov bị buộc tội đã “cung cấp hỗ trợ, thường dưới hình thức quyên góp tiền, cho các tổ chức mà ông ta và các cơ quan tình báo của Nga tin sẽ tạo ra những xáo trộn chính trị - xã hội ở Mỹ”.

Theo Reuters, các thực thể bị đưa vào "danh sách đen" của Bộ Thương mại Mỹ lần này là Phong trào chống toàn cầu hóa của Nga (AGMR), công ty Ionov Transkontinental, tổ chức Ngăn chặn chủ nghĩa đế quốc cũng như Trung tâm Hỗ trợ và phát triển ngoại giao sáng tạo sáng kiến ​​công cộng (PICREADI).

Lính Ukraine bị thương được đưa tới Ba Lan

29 quân nhân Ukraine bị thương, có người thân trong gia đình tháp tùng, đã được đưa đến thành phố Kraków, miền nam Ba Lan trên một chuyến tàu y tế đặc biệt. Họ sẽ được điều trị hoặc tham gia các chương trình hồi phục tại các bệnh viện Ba Lan.

Theo đài phát thanh Ba Lan, 15 binh sĩ Ukraine bị thương được đưa đến các bệnh viên ở Kraków và khu vực bao quanh. 14 binh sĩ còn lại được chuyển đến thành phố miền nam Katowice.

Các quan chức Ba Lan cho hay, những binh sĩ nói trên có các vết thương điển hình do chiến đấu, kể cả vết thương vì đạn súng ngắn hay từ những vụ nổ bom, mìn hoặc tên lửa. Báo Kiev Post đưa tin, họ cần được chữa trị thêm nhưng tính mạng hiện không bị đe dọa.

“Tôi đã thông báo với những người lính rằng họ được chào đón ở Ba Lan và rằng chúng tôi đang chờ đợi họ. Họ rất biết ơn về điều đó”, Vyacheslav Voynarovsky, Tổng lãnh sự Ukraine tại Kraków chia sẻ.

Moscow và Kiev cùng điều tra vụ tấn công nhà tù miền đông Ukraine

Cả Nga và Ukraine đều mở các cuộc điều tra riêng rẽ đối với một cuộc tấn công vào nhà tù Olenivka gần Donetsk, do quân ly khai quản lý ở miền đông Ukraine, trong bối cảnh cả Moscow và Kiev đều đổ lỗi cho nhau về vụ việc.

Nga công bố video ghi cảnh hiện trường nhà tù Olenivka gần Donetsk, nơi giam giữ tù binh Ukraine, nghi bị các lực lượng Kiev dùng các hệ thống HIMARS do Mỹ viện trợ, tấn công ngày 29/7. Nguồn: RIA Novosti.

Văn phòng Trưởng công tố Ukraine tuyên bố đã xúc tiến một cuộc điều tra trước xét xử về nghi án các lực lượng Moscow đã tập kích trung tâm cải huấn số 120 ở vùng lãnh thổ đang nằm dưới sự kiểm soát của quân ly khai, khiến ít nhất 40 tù binh Ukraine thiệt mạng và 130 người người khác bị thương.

Trước đó, lực lượng vũ trang của nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) thông báo, căn cứ vào điều 356 của Bộ luật hình sự Nga, ủy ban điều tra của xứ sở bạch dương đã chính thức vào cuộc xác minh sự cố. Theo Bộ Quốc phòng Nga, 40 tù nhân đã bị sát hại và 75 người khác trong nhà tù Olenivka bị thương.

Phát ngôn viên của DPR thống kê số trường hợp tử vong trong sự cố lên tới 53 người, đồng thời cáo buộc Kiev đã bắn phá nhà tù bằng hệ thống phóng đa tên lửa (HIMARS ) do Mỹ chế tạo.

Các lực lượng vũ trang Ukraine phủ nhận trách nhiệm, đồng thời tố ngược quân Nga đã dùng pháo bắn phá nhà tù. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án Moscow.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tiết lộ đang tìm cách tiếp cận nhà tù Olenivka, đồng thời đưa ra đề nghị giúp sơ tán những người bị thương.

Tổng thống Ukraine thăm cảng và lính bị thương ở Odesa

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 29/7 đã đến thăm cảng Chornomorsk ở vùng Odesa, miền nam đất nước. 

"Chúng tôi đã sẵn sàng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Chúng tôi đang chờ tín hiệu từ các đối tác để bắt đầu chuyển hàng", ông Zelensky nói, đồng thời khẳng định hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của quốc gia Đông Âu có thể tiếp tục "trong hôm nay hoặc ngày mai".

Theo báo Guardian, lãnh đạo Kiev cũng dành thời gian đến thăm hỏi động viên các binh sĩ bị thương đang nằm điều trị tại một bệnh viện ở Odesa. Dưới đây là một số hình ảnh về chuyến đi được gửi cho truyền thông:

Ảnh: Reuters

Tuấn Anh

Tòa Ukraine giảm án cho lính Nga, Kiev - Moscow tố nhau tấn công nhà tùTòa phúc thẩm Kiev hôm nay (29/7) tuyên bố giảm án cho Vadim Shishimarin, binh sĩ 21 tuổi người Nga bị kết tội giết dân thường Ukraine.