Reuters đưa tin, xe tăng và phương tiện chiến đấu của Mỹ bắt đầu cập cảng Vlissingen của Hà Lan hôm 11/1, sau đó hướng đến Ba Lan và Lithuania.

Mỹ chuyển thiết bị quân sự tới cảng Vlissingen, Hà Lan. Ảnh: Reuters

“Khoảng 1.250 đơn vị thiết bị quân sự đang cập cảng Vlissingen”, Đại tá Robert Kellam, người phụ trách hoạt động từ phía Mỹ cho biết.

Các phương tiện bao gồm xe tăng M-1 Abrams và xe chiến đấu Bradley từ Lữ đoàn 2, Sư đoàn kỵ binh số 1 ở Fort Hood, Texas.

Lực lượng vũ trang Hà Lan đang hỗ trợ đảm bảo an ninh hàng hải và khu vực cảng nơi các phương tiện sẽ tạm dừng trước khi chúng tiếp tục đi về phía đông.

Vào tháng 12/2022, Mỹ đã chuyển khoảng 700 phương tiện chiến đấu cho Ba Lan, trong đó có xe tăng Abrams. Động thái này được thực hiện như một phần của chiến dịch Giải pháp Đại Tây Dương.

Chiến dịch này bắt đầu vào năm 2014, nhằm tăng cường sự hiện diện của Mỹ ở châu Âu. Là một phần của chiến dịch, một số bộ phận của quân đội Mỹ gửi các đơn vị riêng biệt tới châu Âu và được triển khai tại các quốc gia thuộc sườn phía đông của NATO.

Nga nhiều lần lưu ý việc điều chuyển thiết bị quân sự của NATO là nhằm mục đích đối đầu với nước này. Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, nhấn mạnh việc mở rộng NATO sẽ không mang lại đảm bảo an ninh lớn hơn cho châu Âu.

Thanh Thảo