Hãng tin Reuters dẫn lời một người nắm được vấn đề vừa cho biết như vậy. Nhân vật đề nghị giấu tên này nói thêm, các bộ trưởng quốc phòng của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ dự dịnh đạt được thỏa thuận trên bên lề Hội nghị thượng đỉnh quốc phòng châu Á diễn ra ở Singapore vào tháng tới. 

Trong năm qua, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo với tốc độ chưa từng có, buộc Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái phải nhất trí tăng tốc chia sẻ thông tin. Nhật Bản và Hàn Quốc đều có liên kết độc lập với hệ thống radar của Mỹ nhưng không liên kết với nhau. 

Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trong những tháng gần đây đã ấm lên trong bối cảnh cả hai nước đều phải đối mặt với mối đe dọa từ Triều Tiên. Hai nước đã nối lại ngoại giao con thoi và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Seoul ngày 7/5 để xác nhận những tiến bộ trong hợp tác quốc phòng. 

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Nhật Bản đang sắp xếp để gặp nhau bên lề Hội nghị Đối thoại Shangri-La diễn ra tại Singapore từ 2-4/6. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên kiểu này kể từ tháng 11/2019.