binh sĩ Israel - JPOSt
Israel trong tình trạng báo động tối đa đề phòng bị tấn công. Ảnh: Jpost

Hãng tin DW dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby phát biểu trước các phóng viên ngày 12/8 như sau: "Chúng ta phải chuẩn bị cho những gì có thể là một loạt các cuộc tấn công lớn của Iran vào Israel". Quan chức này nói thêm, động thái trên có thể diễn ra trong tuần này. 

Ông Kirby phát biểu như vậy sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có các cuộc hội đàm với lãnh đạo Anh, Pháp, Đức và Italia, trong đó người đứng đầu nước Mỹ thảo luận về triển vọng ngừng bắn ở Gaza và các cách giảm căng thẳng trên khắp Trung Đông. 

Israel đã chuẩn bị đối mặt với một cuộc tấn công lớn sau khi thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran vào tháng trước, khiến Iran tuyên bố sẽ tấn công trả đũa. Một ngày trước khi ông Haniyeh bị ám sát, Israel đã không kích Beirut, Lebanon và giết chết một chỉ huy cấp cao của Hezbollah.

Israel không xác nhận cũng không phủ nhận rằng nước này đứng sau vụ ám sát ông Haniyeh, nhưng chính phủ Israel trước đó đã cam kết sẽ thủ tiêu ông Haniyeh và các quan chức cấp cao khác của Hamas vì vai trò của họ trong các cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào nam Israel ngày 7/10/2023. 

Hiện, Mỹ đã nhanh chóng tăng cường sự hiện diện quân sự tại Trung Đông đề phòng Iran tấn công Israel. Cuối tuần trước, Lầu Năm Góc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã yêu cầu tàu sân bay USS Abraham Lincoln và các tàu tháp tùng đẩy nhanh việc triển khai tới vùng Vịnh. Tàu ngầm USS Georgia được trang bị tên lửa dẫn đường cũng đang trên đường tới khu vực. 

Tiếp sau phát biểu của ông Kirby, một phát ngôn viên quân sự của Israel cho biết, nước này đang trong tình trạng báo động tối đa và coi những lời đe dọa của Iran là nghiêm trọng. Tuy nhiên, Israel hiện không có thay đổi nào trong các hướng dẫn với dân thường. 

Tại Haifa, thành phố cảng của Israel chỉ cách biên giới Lebanon 30 km về phía nam và vì vậy nằm trong tầm bắn của tên lửa Hezbollah, các hoạt động chuẩn bị cho một cuộc tấn công của Iran và các đồng minh đã được tiến hành.

Thành phố đã thiết lập các hầm trú ẩn phòng không cho hàng chục nghìn người. Hầm trú ẩn được trang bị máy phát điện, Wi-Fi, nước dự trữ và đồ sơ cứu. Một số hầm trú ẩn, thường là trong các gara ngầm được cải tạo, còn có nhà trẻ để trẻ nhỏ vui chơi và đồ dùng đủ dùng trong nhiều ngày.