Thời báo Israel dẫn thông cáo từ IDF viết rằng, ông Khalil là em trai của quan chức Fatah cấp cao Munir Makdah, người bị Tel Aviv cáo buộc đã hợp tác với nhóm vũ trang Hezbollah và Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong nhiều năm để thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào Israel.

Lebanon 1.jpg
Hiện trường vụ không kích. Ảnh: Quds News Network/ Mạng xã hội X

“Anh em nhà Makdah đã hợp tác với IRGC ở Lebanon, để chuyển tiền và vũ khí cho các nhóm vũ trang cực đoan ở khu Bờ Tây. Dưới sự phối hợp chung với Cơ quan an ninh Shin Bet và Tổng cục tình báo quân đội Israel Aman, tiêm kích của IDF đã thực hiện đòn tấn công nhằm vào thành viên Fatah Khalil Makdah ở thành phố Sidon, Lebanon”, thông cáo của IDF đăng trên mạng xã hội X viết.

IDF sau đó đã công bố đoạn video quay lại cảnh vụ không kích diễn ra.

Video: IDF

Giới chức Fatah lập tức lên án vụ ám sát của IDF, và coi đây là động thái gây bùng phát xung đột ở Trung Đông. “Vụ ám sát là minh chứng cho việc Israel muốn kích hoạt một cuộc chiến toàn diện trong khu vực”, hãng thông tấn Al Jazeera dẫn lời quan chức Fatah Tawfiq Tirawy nói.

Tàu hàng trúng đạn ngoài khơi Yemen

Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) hôm nay cho biết, tàu chở hàng Sounion khi đi qua Biển Đỏ đã bị hai xuồng cao tốc tấn công “sau đó bị trúng một số quả đạn”. 

“Chúng tôi nhận được báo cáo về việc tàu Sounion bị hai xuồng cao tốc, với 15 người trên đó, tiếp cận. Một cuộc đọ súng đã xảy ra ở vị trí cách cảng Hodeidah, Yemen 142km về phía tây. Sau đó, tàu Sounion bị trúng ba quả đạn. Dù không có thương vong trong 25 thành viên thủy thủ đoàn, nhưng con tàu bị mất lái”, Al Jazeera dẫn thông cáo của UKMTO viết.

Cho tới nay, chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công trên.