“Tất cả các đơn vị quân đội đều đang trong tình trạng cảnh giác cao độ. IDF đang tiếp tục các hoạt động tích cực trong cuộc chiến chống khủng bố ở mọi biên giới”, hãng thông tấn Tass dẫn lời bà Ukolova nói hôm nay (12/8).

Cũng theo bà Ukolova, quân đội Israel "đang theo dõi tình hình ở Trung Đông, tập trung vào các hoạt động của Iran và nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon, cũng như sẵn sàng hành động tùy theo diễn biến của vụ việc”. 

israel hezbollah.jpg
Ảnh: Anadolu

Căng thẳng Trung Đông gia tăng, sau khi Israel bị cáo buộc là thủ phạm ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở thủ đô Tehran của Iran, và Fuad Shukr, chỉ huy hàng đầu của nhóm Hezbollah ở thủ đô Beirut của Lebanon. Cả Iran, Hamas và Hezbollah đều tuyên bố sẽ trả thù Israel.

Để tăng cường bảo vệ Israel, hôm 11/8, Lầu Năm Góc cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lệnh triển khai thêm tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường USS Georgia (SSGN 729), và yêu cầu nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln tăng tốc tới Trung Đông.

Còn hôm 10/8, ông Ahmad Bakhshayesh Ardestani tại Ủy ban An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran cũng đã cảnh báo rằng cuộc tấn công dự kiến của Iran nhằm vào Israel có thể kéo dài nhiều ngày. Ông nói thêm, Iran “chắc chắn đã chuẩn bị cho hậu quả của cuộc tấn công như vậy, và sẽ sẵn sàng cho mọi diễn biến tiếp theo”.

Hezbollah dịch chuyển nhân sự cấp cao khỏi Beirut

Hôm nay (12/8), tờ Times of Israel cho hay theo truyền thông Lebanon, những ngày gần đây Hezbollah đã sơ tán toàn bộ trụ sở của nhóm ở khu vực Dahieh, ngoại ô thủ đô Beirut.

Hồi đầu tháng này, sau khi chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah Fuad Shukr, và thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát, có thông tin cho rằng Hezbollah sẽ di chuyển các nhân sự cấp cao ra khỏi thành trì Beirut, nhằm đề phòng những cuộc tấn công tiềm tàng từ phía Israel.

Theo kênh Al Joumhouria của Lebanon, hiện tại Hezbollah đã chuyển toàn bộ hoạt động ra khỏi Beirut bao gồm nhân sự cấp cao thuộc cánh chính trị. 

Việc Israel xác nhận hạ sát ông Shukr đã làm nghiêm trọng thêm căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, cũng như có nguy cơ dẫn tới cuộc chiến mở rộng ở Trung Đông, giữa lúc giao tranh ở Dải Gaza vẫn tiếp diễn.

Kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ vào tháng 10/2023, Hezbollah đã liên tục bắn tên lửa và đạn súng cối vào các vị trí của Israel để thể hiện tình đoàn kết với Phong trào Hồi giáo Hamas và người dân Palestine ở Dải Gaza. Đáp trả, IDF đã sử dụng pháo binh và tiến hành không kích để tấn công các mục tiêu của Hezbollah.