US air force
Ảnh: US Airforce

Hãng tin CNN dẫn thông báo của NORAD cho hay, trong vụ việc xảy ra vào ngày 24/7, các máy bay ném bom của Nga và Trung Quốc vẫn ở trong không phận quốc tế tại Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) và không bị coi là một mối đe dọa. 

Mỹ và Canada, cùng thuộc NORAD, đã chặn máy bay ném bom TU-95 Bear của Nga và H-6 của Trung Quốc. Theo NORAD, các máy bay trên không đi vào không phận có chủ quyền của Mỹ hoặc Canada. 

Việc máy bay Nga đi vào ADIZ của Alaska không phải hiếm. Hồi tháng 5, có 4 máy bay Nga đi vào ADIZ của Alaska và NORAD cho hay, việc này diễn ra thường xuyên. 

Tuy nhiên, sự hiện diện của máy bay Trung Quốc dường như là một diễn biến mới.

Vào tháng 3, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Bắc Mỹ - Tướng Gregory Guillot cho biết, Trung Quốc đang tiến xa hơn về phía bắc tới Bắc Cực và ông dự kiến ​​sẽ thấy máy bay của nước này ở đó ngay trong năm nay.

"Những gì tôi thấy là sự sẵn lòng và mong muốn hành động ở đó của người Trung Quốc", ông Guillot nói trong một phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện. "Chúng ta đã nhìn thấy họ trên biển. Chúng ta đã nhìn thấy họ dưới đám mây nghiên cứu khoa học hoặc kỹ thuật nhưng chúng ta nghĩ rằng đó chắc chắn là đa nhiệm vụ, bao gồm cả quân sự. Và sau đó tôi hy vọng sẽ thấy hoạt động trên không của Trung Quốc ở khu vực Alaska của Bắc Cực ngay trong năm nay. Đó là mối quan tâm rất lớn của tôi". 

Trung Quốc tự coi mình là một quốc gia “gần Bắc Cực” và đã nỗ lực mở rộng sự hiện diện ở vùng cực bắc, bao gồm cả thông qua hợp tác với Nga.