Theo TASS, trong ngày 21/7, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc triển khai tiêm kích để ngăn chặn 2 máy bay ném bom của Mỹ "xâm nhập không phận" trên biển Barents.

"Chúng tôi đã triển khai các tiêm kích MiG-29 và MiG-31 để xác định mục tiêu trên không và ngăn chặn nguy cơ xâm nhập không phận. Khi các tiêm kích của Nga tiếp cận, 2 máy bay ném bom chiến lược B-52H của Mỹ đã quay đầu rời khỏi biên giới Nga. Hai tiêm kích sau đó trở về sân bay an toàn", phía Nga cho biết.

5a53a76ac32ae6 uSAF.jpg
Máy bay ném bom B-52H của Mỹ. Ảnh: USAF

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, các phi công của nước này đã hành xử chuyên nghiệp, và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế về sử dụng không phận trên vùng biển trung lập. Hiện Mỹ chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc.

Đây không phải là lần đầu tiên Moscow điều động tiêm kích để chặn máy bay quân sự của các thành viên NATO ở gần biên giới Nga. 

Hồi tháng 8 năm ngoái, Nga đã triển khai tiêm kích MiG-29 để chặn 1 máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Na Uy trên biển Barents. Vào tháng 3/2023, một tiêm kích MiG-31 của Nga cũng chặn 2 máy bay ném bom B-1B của Mỹ tại vùng biển này.