“Gói viện trợ trên nhằm cải thiện năng lực hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật và hình sự của Ukraine, trong khi họ tiếp tục bảo vệ người dân, nền dân chủ và sự tự do khỏi những tác động của cuộc xung đột quân sự”, thông cáo của ông Blinken được đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

“Việc chúng tôi cung cấp các trang thiết bị bảo hộ cá nhân, y tế và xe bọc thép đã giảm đáng kể thương vong đối với dân thường và lực lượng hành pháp Ukraine. Nhờ có sự hỗ trợ của chúng tôi, các nhân viên an ninh Ukraine vẫn có thể quyết tâm tiến hành nhiều nhiệm vụ thực thi pháp luật và giúp đỡ dân thường ở những khu vực nổ ra xung đột”, ông Blinken nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng, Washington sẽ tiếp tục sát cánh bên người dân Ukraine và “cam kết hỗ trợ vì một đất nước Ukraine độc lập và có chủ quyền”.

Kiev tìm cách khắc chế UAV Iran

Giới chức thành phố cảng Odessa cho biết, những ngày gần đây họ đã ghi nhận ít nhất 5 cuộc tấn công được thực hiện bởi UAV cảm tử, có trong biên chế quân đội Nga. 

“Lực lượng Nga đã sử dụng UAV cảm tử Shahid-136 được Iran sản xuất. Họ làm như vậy vì muốn để dành các tên lửa hành trình và đạn pháo. Giá thành của Shahid-136 cũng rẻ hơn. Shahid-136 không hoạt động một mình, mà thường theo các cặp. Mỗi cuộc tấn công thường được vài chiếc UAV thực hiện”, Serhii Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odessa, nói với hãng tin CNN. 

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy tác chiến miền nam Ukraine Natalia Humeniuk cho biết các chuyên gia quân sự nước này đang nghiên cứu những mảnh vỡ thu thập được từ Shahid-136. “Mục đích của việc nghiên cứu là nhằm tìm ra các cách thức để phá hủy chúng”, bà Humeniuk nói.

Anh trừng phạt Nga vì tổ chức dân cầu trưng ý ở Ukraine

“Các biện pháp trừng phạt được chúng tôi công bố sẽ nhằm vào nhiều cá nhân đứng sau những cuộc trưng cầu dân ý đang diễn ra ở Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson thuộc miền đông và miền nam Ukraine, cũng như các quan chức được Moscow bổ nhiệm ở những nơi đó", theo thông cáo được Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung tức Bộ Ngoại giao Anh công bố.

"Ngoài ra, nhiều nhà tài phiệt và giám đốc điều hành hội đồng quản trị ở một số ngân hàng nhà nước Nga cũng có mặt trong danh sách những cá nhân bị trừng phạt lần này”, thông cáo trên viết thêm.

Nga chưa đưa phản hồi về thông cáo trên. 

NATO tập trận không quân sát nách Nga

“Trong hai ngày 26-27/9, không quân Hungary, Đức, Cộng hòa Czech, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Estonia, Latvia, Lithuania và Anh sẽ tiến hành các bài tập trận huấn luyện trên Biển Baltic như một hoạt động của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương nhằm tăng cường khả năng phòng thủ ở phần sườn đông của khối”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo của NATO đăng trên Twitter.

“Các bài diễn tập sẽ được thực hiện bởi hàng chục tiêm kích, phi cơ hỗ trợ và máy bay cảnh báo. Những cuộc tập trận mang tính thực tế trên sẽ huấn luyện các lực lượng vũ trang NATO khả năng răn đe và chống lại bất kỳ hành vi khiêu khích nào”, thông cáo viết thêm.

Nga tuyên bố không có kế hoạch đóng biên giới 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 26/9 cho biết, Nga hiện không có kế hoạch về việc đóng cửa biên giới hay áp đặt thiết quân luật ở một số khu vực nhất định. “Chưa có quyết định nào được đưa ra ở thời điểm hiện tại”, ông Peskov nói với hãng tin TASS. 

“Chúng tôi cũng không có kế hoạch trưng dụng xe cộ của người dân. Về thông tin trưng dụng xe cơ giới dân sự, như một phần của lệnh động viên quân dự bị, đang lan truyền trên mạng xã hội, tôi đề nghị người dân nên cẩn trọng trước các tin đồn như vậy”, ông khẳng định.  

>> Đọc thêm tin quân sự trên báo VietNamNet