Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim cùng cấp phó Jung Pak sẽ gặp các quan chức Hàn Quốc, kể cả phái viên hạt nhân Noh Kyu-duk, trong chuyến công du kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ 18/4.

Đắc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim (phải) cùng Đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên Noh Kyu-duk tại cuộc họp báo chung tháng 11/2021. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, chuyến đi của các phái viên Mỹ trùng vào thời điểm bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên, kéo dài 9 ngày giữa quân đội nước này và Hàn Quốc. Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc ngày 17/4 tuyên bố, cuộc tập trận là "sự kiện huấn luyện sở chỉ huy phòng thủ, sử dụng mô phỏng máy tính" và sẽ không liên quan đến các hoạt động diễn tập trên thực địa của binh lính.

Triều Tiên lâu nay vẫn lên án các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là hoạt động diễn tập cho chiến tranh. Washington và Seoul đã thu hẹp quy mô của các sự kiện như vậy trong những năm gần đây, trong bối cảnh diễn ra các nỗ lực ngoại giao với Bình Nhưỡng và cũng vì các hạn chế phòng chống đại dịch Covid-19.

Hôm 16/4, truyền thông Triều Tiên đưa tin, nước này đã cho phóng thử các tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân chiến thuật. 

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, khi đến Seoul, đặc phái viên Mỹ cho hay ông sẽ tiếp tục "phối hợp chặt chẽ" với các đồng minh và đối tác về các diễn biến mới từ Triều Tiên. Quan chức này nói, Mỹ vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên vô điều kiện và bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn từ chối những đề xuất như vậy, đồng thời cáo buộc Washington đang duy trì các chính sách thù địch, chẳng hạn như áp cấm vận và tổ chức tập trận.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết, ông Sung Kim dự kiến sẽ gặp nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống Hàn Quốc mới đắc cử Yoon Suk-yeol, người sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào tháng 5.

Phát ngôn viên cho nhóm chuyển giao nói hiện chưa có lịch cho cuộc tiếp xúc nào giữa ông Kim và ông Yoon. Người này cũng chưa thể xác nhận ngay liệu đặc phái viên Mỹ có gặp các quan chức chuyển giao khác hay không.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet 

Triều Tiên thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mớiHãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) sáng nay đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát vụ bắn thử một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới.