"Tôi vừa mới nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống cách đây không lâu. Chúng tôi đã đi đến một thỏa thuận về nguyên tắc đáng giá với người dân Mỹ", ông McCarthy viết trên Twitter.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Biden đã gọi thỏa thuận này là "một bước tiến quan trọng”. Ông Biden cho hay, "Thỏa thuận thể hiện sự thỏa hiệp, có nghĩa là không phải ai cũng đạt được điều mong muốn. Đó là trách nhiệm của chính quyền". 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và Tổng thống Joe Biden đối thoại tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận sẽ nâng giới hạn nợ trong hai năm, đồng thời hạn chế chi tiêu trong khoảng thời gian này, thu hồi các quỹ dành cho Covid-19 chưa được sử dụng, đẩy nhanh quy trình cấp phép cho một số dự án năng lượng, và bổ sung cho các chương trình hỗ trợ lương thực cho người nghèo ở Mỹ.

Tổng thống Biden và ông McCarthy đã đối thoại qua điện thoại suốt 90 phút vào tối ngày 27/5 để thảo luận về thỏa thuận nâng trần nợ công. 

“Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm tối nay để hoàn thành thỏa thuận”, ông McCarthy nói thêm, ông dự kiến ​​sẽ viết xong dự luật vào ngày 28/5, sau đó nói chuyện với Tổng thống Biden và tiến hành bỏ phiếu vào ngày 31/5.

“Thỏa thuận có sự cắt giảm mang tính lịch sử trong chi tiêu, những cải cách tiếp theo sẽ giúp người dân thoát khỏi đói nghèo để tham gia vào lực lượng lao động, kiềm chế sự tiếp cận quá mức của chính phủ, không có thuế mới, không có chương trình mới nào của chính phủ”, ông McCarthy cho hay.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuyên bố nước Mỹ có thể vỡ nợ trước ngày 5/6, nếu như các nhà lập pháp không hành động kịp thời để nâng trần nợ công. Và vụ vỡ nợ có nguy cơ gây bất ổn cho nền kinh tế Mỹ.