Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội kiểm soát vũ khí (ACA) hôm 2/6, ông Sullivan nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tuyên bố sẵn sàng tham gia các cuộc thảo luận song phương về kiểm soát vũ khí với Nga và Trung Quốc mà không cần điều kiện tiên quyết”.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: ZUMA Press

Quan chức này nói thêm, Washington mong muốn “tách riêng” vấn đề nguyên tử khỏi các mối quan hệ khác với Moscow và Bắc Kinh. Tuy nhiên, Mỹ cũng tìm kiếm cách thu hút nhóm “P5” - các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sở hữu vũ khí hạt nhân, tham gia vào các thỏa thuận đa phương. Ông Sullivan nêu ví dụ, “việc chính thức hóa một cơ chế thông báo phóng tên lửa trong P5 là biện pháp đơn giản và minh bạch”.

Theo đài RT, ông Sullivan gọi đây là “một bước đi nhỏ giúp giảm nguy cơ nhận thức và tính toán sai lầm trong thời kỳ khủng hoảng”, đồng thời có thể tạo động lực cho các biện pháp tiếp theo, chẳng hạn như “thiết lập các kênh liên lạc về khủng hoảng giữa các thủ đô P5” và cam kết minh bạch trong vấn đề hạt nhân.

Tại hội nghị của ACA, ông Sullivan khẳng định, Mỹ sẵn sàng tuân thủ các giới hạn cốt lõi do Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (New START) đặt ra, “chừng nào Nga cũng làm điều đó”.

Trợ lý hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng bày tỏ sự thất vọng của Nhà Trắng khi Trung Quốc không sẵn lòng tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí nào với Mỹ và dường như đang trên đà sở hữu 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035.

Cả Nga và Trung Quốc đều chưa lên tiếng phản hồi trước những phát biểu trên của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ.