“Chúng tôi đình chỉ Hiệp ước Kiểm soát vũ khí hạt nhân (New START) giữa NgaMỹ về các biện pháp tiếp tục cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược, được ký tại Praha (Czech) vào ngày 8/4/2010”, RIA Novosti dẫn văn bản được đăng tải trên cổng thông tin chính phủ Nga.

Luật có hiệu lực kể từ ngày được công bố. Ngoài ra, nội dung luật có điều khoản quy định việc Nga quay lại New START sẽ hoàn toàn do Tổng thống quyết định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

Thượng viện Nga trước đó đã thông qua dự luật sau cuộc bỏ phiếu trong phiên họp hôm 22/2. Hạ viện Nga cũng đưa ra quyết định tương tự.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Nga sẽ không tham gia New START với Mỹ tới khi nào Washington lắng nghe lập trường của Moscow.

Hiện Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin do phía Nga công bố.

Hôm 21/2, trong bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội và các lãnh đạo quân đội Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đã đình chỉ việc tham gia hiệp ước New START với Mỹ.

“Tôi buộc phải thông báo rằng Nga đang tạm ngừng tham gia hiệp ước New START. Tôi nhắc lại, không rút khỏi hiệp ước, mà chỉ đơn thuần là ngừng tham gia”, ông Putin nói.

Cùng ngày, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thay mặt liên minh bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định của Nga và kêu gọi xem xét lại quyết định này.

Trong khi, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chỉ trích Nga đình chỉ tham gia New START là “vô trách nhiệm và vô cùng đáng tiếc”.