CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, quân đội nước này sắp tới sẽ tái bố trí một phần binh sĩ và khí tài từ Căn cứ không quân 101 đóng gần thủ đô Niamey của Niger tới Căn cứ không quân 201 nằm gần thành phố Agadez, nơi được Mỹ sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát tình báo.

Binh sĩ Mỹ đóng ở Căn cứ không quân 201 tại Niger dỡ hàng từ máy bay. Ảnh: Không quân Mỹ

“Các nhiệm vụ trinh sát tình báo của chúng tôi đã buộc phải ngừng lại kể từ khi chính quyền quân sự Niger nắm quyền. Nhưng cho tới nay, quân đội Mỹ vẫn hiện diện ở quốc gia này. Động thái điều chuyển quân được thực hiện như một ‘biện pháp đề phòng’, và nó không thể hiện sự thay đổi đáng kể về tổng số binh sĩ Mỹ đóng ở Niger”, người này nói thêm.

Khi được phóng viên CNN hỏi về việc sẽ có bao nhiêu quân nhân Mỹ thuộc diện “không quan trọng” sẽ rời Niger, vị quan chức trên từ chối trả lời.

Theo CNN, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tới nay vẫn không coi việc chính quyền quân sự Niger bắt giữ Tổng thống được dân bầu Mohamed Bazoum là một cuộc binh biến. Thay vào đó, Washington vẫn muốn thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao. Bởi các căn cứ ở Niger đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của quân đội Mỹ, khi những nơi đó cho phép Lầu Năm Góc thực hiện nhiều nhiệm vụ trinh sát, theo dõi và thu thập thông tin tình báo về những điểm nóng trong khu vực Tây Phi.