“Chính phủ Trung Quốc dự định đóng vai trò hòa giải, với sự tôn trọng hoàn toàn đối với các nước trong khu vực”, hãng tin RT dẫn lời ông Jiang Feng, Đại sứ Trung Quốc tại Niger nói hôm 4/9 trong cuộc gặp với ông Ali Lamine Zeine, Thủ tướng do chính quyền quân sự Niger chỉ định.

Đại sứ Trung Quốc Jiang Feng gặp Thủ tướng do chính quyền quân sự Niger chỉ định Ali Lamine Zeine. Ảnh: BNN

Theo ông Jiang, Trung Quốc vẫn “sát cánh cùng người dân Niger” trong hoàn cảnh hiện tại, đồng thời cam kết tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào chuyện nội bộ của các quốc gia khác. 

Cũng theo Đại sứ Jiang, Bắc Kinh sẽ tiếp tục triển khai tất cả các dự án tại Niger. Trung Quốc hiện là đối tác của Niger trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, dầu mỏ và cơ sở hạ tầng. Hai nước đang hợp tác trong dự án đường ống xuất khẩu dầu dài 2.000km để vận chuyển dầu thô từ các mỏ Agadem ở miền nam Niger đến cảng Seme ở Benin.

Chính quyền quân sự Niger đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ trong khu vực lẫn quốc tế sau cuộc đảo chính vào ngày 26/7.

Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) tuyên bố sẽ theo đuổi mọi biện pháp cần thiết để khôi phục trật tự hiến pháp ở Niger, bao gồm giải pháp cuối cùng là sử dụng vũ lực.